Bình Định: Nguyên nhân cá chết tại hồ sinh thái Bàu Sen là do sốc nhiệt

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Chiều 8/8, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Môi trường Bình Định cho biết, Công ty đã xác định được nguyên nhân cá trong hồ sinh thái Bàu Sen, thuộc khu vực 6 và 7, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn bị chết hàng loạt trong hai ngày qua.
Chú thích ảnh Cá chết hàng loạt nổi trên mặt nước hồ Bàu Sen ghi nhận trong ngày 7/8. 

Theo đó, nguyên nhân cá chết là do những ngày qua, nước trong hồ cạn, nhiều bùn và rong tảo lại gặp mưa khiến lượng oxy trong hồ thay đổi, dẫn đến cá bị sốc nhiệt, không phải do ô nhiễm nguồn nước vì Công ty thường xuyên thực hiện biện pháp khử khuẩn, làm sạch môi trường nước tại khu vực này.

Công ty cổ phần Môi trường Bình Định đã cử lực lượng đến hồ Bàu Sen để vớt xác cá, hạn chế bốc mùi hôi thối. Tình trạng cá tại hồ Bàu Sen bị sốc nhiệt chết đã xảy ra trong tháng 6/2022 và nhiều năm trước đây.

Với diện tích trên 3ha, hồ Bàu Sen có chức năng thu gom nước mưa và qua hệ thống xử lý trước khi đổ ra đầm Thị Nại rồi ra biển.

Trước đó, từ ngày 7/8 đến nay, tại khu vực hồ Bàu Sen xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối. Loại cá chết chủ yếu là cá rô phi, nằm rải rác trên mặt nước với nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau và đang trong giai đoạn phân hủy. Nước trong hồ cũng có màu đục. Ngoài ra, có nhiều rác thải sinh hoạt bị vứt xuống.