Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đã có kết quả xét nghiệm âm tính

Đặng Thu Hằng
Sau hơn 10 ngày điều trị, bệnh nhân mắc đậu màu khỉ đầu tiên ở Việt Nam đã hết các triệu chứng bệnh và có kết quả âm tính với virus

Theo tiến sĩ Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam đã khỏe mạnh, có kết quả âm tính sau hơn 10 ngày điều trị.

BS Hùng cũng cho biết, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân khi về Việt Nam chưa xuất hiện triệu chứng nghi ngờ. Cho tới thời điểm này có thể nhận định nguồn lây là từ nước ngoài, nơi bệnh nhân đi du lịch. Bệnh chưa lây ra cộng đồng khi bệnh nhân về Việt Nam. Thực tế này cũng phù hợp với các trường hợp đậu mùa khỉ trên thế giới là bệnh không dễ lây lan trong cộng đồng. Đa số người mắc trên toàn cầu cũng khỏi sau 10-14 ngày và hết lây lan sau 21 ngày.

Trước đó, người phụ nữ phát bệnh với triệu chứng sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu, nổi nốt đỏ và ngứa trên cánh tay, thân mình, mặt khi đang du lịch tại Dubai.

310430763-5462520517202664-8032321908603944366-n-1025-1664875300-1664955461.jpeg
Vết mụn nước rải rác trên các vị trí cơ thể của người bệnh. (Ảnh: BVBNĐ)

Về TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả giải trình tự gene khẳng định bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ chủng Monkeypox virus thuộc clade IIb. Chủng này đang lưu hành và gây dịch ở nhiều quốc gia trên thế giới từ đầu năm đến nay.

Quá trình điều trị, bệnh nhân đã tuân thủ tốt quy trình cách ly và xử lý vật dụng cá nhân tránh lây cho cộng đồng. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân khi về Việt Nam chưa xuất hiện triệu chứng nghi ngờ.

Qua việc cảnh giác, thực hiện các biện pháp chủ động phát hiện bệnh sớm, xử lý theo các quy trình cách ly, xét nghiệm, giám sát, điều tra dịch tễ, kiểm soát nguồn lây...khoa học, nghiêm ngặt và diễn tiến điều trị thuận lợi của ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh, các bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới nhận định ca bệnh có nguồn lây từ nước ngoài, bệnh chưa lây ra cộng đồng khi bệnh nhân về Việt Nam, bệnh nhân phục hồi sức khỏe, kết quả PCR dịch tiết 1 số vị trí kiểm tra hiện đã âm tính...

dau-mua-khi-1026-1664875278-1664955461.jpeg
Bệnh nhân đã hết các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: BVBNĐ)

Bệnh đậu mùa khỉ có dấu hiệu điển hình là sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể, sưng hạch bạch huyết. Sau đó, cơ thể xuất hiện phát ban ở mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân, mắt, miệng, họng, bẹn và cơ quan sinh dục…

Bệnh lây khi tiếp xúc gần với người mắc, vật dụng cá nhân nhiễm mầm bệnh này hoặc có thể lây từ mẹ sang con. Nếu nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh cần chủ động liên hệ các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị, tránh lây lan cho người xung quanh.

Để phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có kế hoạch chủ động cách ly kịp thời, khoanh vùng, giám sát hiệu quả người tiếp xúc gần với ca bệnh đầu tiên và là kết quả của quá trình chuẩn bị từ rất sớm của TP. Trong đó đã có quy trình chủ động giám sát từ nguồn khách nhập cảnh.

Đến nay, theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ghi nhận hơn 68.000 ca đậu mùa khỉ ở 106 quốc gia, vùng lãnh thổ, 25 trường hợp tử vong.

Thu Hằng