Bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp dịp Tết Nguyên đán

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày, Thành phố phát sinh khoảng 9.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt, vào những ngày lễ có thể tăng lên 10.000 tấn/ngày, đặc biệt những ngày cận Tết Nguyên đán có thể lên tới 13.000 tấn/ngày. Vì vậy, việc bảo đảm vệ sinh môi trường, không để rác ứ đọng trong những ngày Tết được thành phố xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về công tác vệ sinh công cộng phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh đã cho phép toàn ngành vệ sinh làm việc cả ngày lẫn đêm và các phương tiện chuyên dụng được lưu thông trong thời gian cao điểm từ ngày 19.1.2023 đến hết ngày 26.1.2023 (từ ngày 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết) để tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng trên toàn địa bàn Thành phố; đặc biệt là đối với đường hoa Nguyễn Huệ và những nơi tổ chức lễ hội pháo hoa. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải quan tâm, chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi và an toàn nhất cho đội ngũ công nhân để an tâm làm việc.

TP. Hồ Chí Minh bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp dịp Tết Nguyên đán. Nguồn: ITNTP. Hồ Chí Minh bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp dịp Tết Nguyên đán. Nguồn: ITN

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các phương tiện chuyên dụng phải bảo đảm chất lượng vệ sinh, không để phát sinh tình trạng rơi vãi chất thải rắn sinh hoạt và nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động thu gom, vận chuyển. UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chủ trì, phối hợp các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện bố trí đủ số lượng nhân sự, phương tiện chuyên dụng phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương để duy trì công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các tuyến đường chính trên địa bàn, nhằm bảo đảm chất lượng vệ sinh, mỹ quan đô thị của Thành phố trong những ngày đầu xuân.

Đồng thời, TP. Hồ Chí Minh cho phép xe xúc hoạt động tại một số điểm tập trung chất thải rắn sinh hoạt có khối lượng lớn trên các tuyến đường của Thành phố. UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chủ động quyết định việc sử dụng xe xúc để phục vụ cho công tác duy trì chất lượng vệ sinh đô thị trên các tuyến đường trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Trong quá trình thực hiện công tác vệ sinh công cộng phục vụ Tết Nguyên đán; các sở, ban, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện, cơ quan, đơn vị có chức năng liên quan thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố theo quy định.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, Sở sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện, các đơn vị có chức năng liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường; hỗ trợ ngành môi trường thực hiệu quả việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải xây dựng… Đồng thời, tổ chức kiểm tra, theo dõi tình hình triển khai công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt của ngành vệ sinh trên địa bàn Thành phố.

Chung tay bảo vệ môi trường

Là đơn vị phụ trách nhiều hoạt động vệ sinh trên toàn địa bàn TP. Hồ Chí Minh, ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh (CITENCO) cho biết, từ ngày 23 tháng Chạp trở đi, lượng rác sinh hoạt sẽ tăng lên khoảng 30% so với ngày thường. Để thu gom hết lượng rác này, lực lượng công nhân vệ sinh của CITENCO sẽ phải làm từ 4 giờ thay vì 5 giờ như ngày thường. Đặc biệt, vào ngày 28, 29 tháng Chạp, lượng rác thường tăng gấp đôi, công nhân vệ sinh phải tăng gấp đôi tần suất thu gom để bảo đảm sạch rác.

Bên cạnh đó, Công ty sẽ hoạt động suốt những ngày Tết; từ ngày 19.1 đến hết ngày 26.1, công nhân của CITENCO thực hiện quét, thu gom vận chuyển và xử lý chất thải cả ngày lẫn đêm; việc tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt tại các trạm trung chuyển, công trường xử lý rác sẽ được bảo đảm. Đặc biệt, tại 2 tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, công tác vớt rác sẽ được CITENCO thực hiện xuyên suốt những ngày Tết.

Với 150 xã viên, chiếm gần 70% lực lượng thu gom rác của quận 3; 50% lực lượng thu gom rác của Hợp tác xã Môi trường quận 3 sẽ tích cực làm việc như ngày thường, kể cả ngày mùng 1, mùng 2 Tết. Theo ông Nguyễn Trọng Minh, Giám đốc Hợp tác xã Môi trường quận 3, riêng ngày 29 tháng Chạp, lực lượng thu gom sẽ tăng cường làm việc từ sáng sớm đến 18 giờ để thu gom hết lượng rác sinh hoạt. Các phương tiện thu gom của hợp tác xã bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, vệ sinh môi trường, thu gom hết chất thải rắn chứa trong thùng rác công cộng, không để rò rỉ nước thải, rơi vãi rác trong quá trình thu gom.

Để công tác vệ sinh môi trường đạt hiệu quả, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng sẽ hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư các công trình đang thi công trên địa bàn thực hiện thu dọn, vệ sinh sạch sẽ và tạo vách bao quanh công trường trước ngày 14.1.2023 (ngày 23 tháng Chạp Nhâm Dần). Các công trường trong thời gian tạm ngừng thi công phải có biện pháp bảo vệ, cảnh báo nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân khu vực gần công trường.

Theo Đại biểu Nhân dân