Bác sĩ TP.HCM 'tặng' em bé Hà Giang cả 'bàn tay'

Nguyễn Diệp Linh
Lướt mạng xã hội thấy câu chuyện của một bé gái bị dị tật và mất chức năng bàn tay, bác sĩ Xuân Anh đã nhận phẫu thuật miễn phí cho em.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh (TP.HCM) vô tình xem được câu chuyện của bé Su Mai Hoa tại điểm trường Thín Ngài, xã Thượng Phùng, Hà Giang bị dị tật dính bàn tay. Dù bé đã được phẫu thuật một lần nhưng không thành công, bác sĩ Nguyễn Xuân Anh nhận sẽ mổ miễn phí giúp bé tìm lại chức năng của bàn tay.

Một tuần sau, bố mẹ bé Mai Hoa đưa con vào TP.HCM với sự hỗ trợ của các nhóm thiện nguyện để bác sĩ Xuân Anh thực hiện ca phẫu thuật.

phau thuat chinh hinh anh 1

Hình ảnh bàn tay của bé bị dị tật bẩm sinh không có ngón.

Ban đầu, anh không biết làm thế nào liên lạc với bé nên đành bình luận vào bài viết, bày tỏ mong muốn của mình “giúp bé lấy lại chức năng bàn tay".

Sau đó, các bạn trẻ trong nhóm thiện nguyện đã liên hệ với bác sĩ và lên kế hoạch để đưa bé Mai Hoa và TP.HCM.

Anh Lê Quang Long (người có nhiều năm gắn bó, làm việc thiện nguyện) đã đứng ra nhận hỗ trợ, lo cho gia đình em bé từ Hà Giang vào TP.HCM và chăm sóc em bé những ngày ở viện.

Ngày 27/10, chuyến bay đưa gia đình bé Hoa hạ cánh tại TP.HCM. Ngày 28/10, bác sĩ Xuân Anh đã trực tiếp thăm khám và phẫu thuật cho bé.

Bác sĩ cho biết bé Mai Hoa bị dị tật bẩm sinh, bác sĩ phải tách từng ngón tay. Trong phẫu thuật, bác sĩ đã tách được 3 ngón. Còn 1 ngón nữa do xương chập 1 nên không tách được. Bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật vi phẫu bóc tách lại hệ thống mạch máu, thần kinh, gân, cơ và tạo hình lại kẽ tay cho bé. Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng, bé sẽ ở lại TP.HCM 2 tuần để theo dõi sau phẫu thuật.

Bác sĩ Xuân Anh chia sẻ, sau ca phẫu thuật này, bé tăng cường sức khoẻ và phục hồi. Việc luyện tập, bác sĩ khuyến khích cha mẹ bé dạy con cầm bút, cầm các vật dụng như đũa, đồ ăn thì tay sẽ được cải thiện.

Chi phí cho ca mổ của bé khoảng hơn 30 triệu đồng. Anh vừa đứng ra mổ và cũng tự mình đóng các khoản phí cho bé trong quá trình nằm viện.

phau thuat chinh hinh anh 2

Bàn tay bé sau phẫu thuật

Làm bác sĩ chấn thương chỉnh hình nhưng bác sĩ Xuân Anh lại đặc biệt "ưu ái" cho việc chỉnh hình bàn tay. Theo anh, bàn tay có chức năng vô cùng quan trọng để cầm nắm, lao động.

Nhiều ca dính bàn tay, dị tật ngón tay đều được bác sĩ phẫu thuật thành công. Anh cho biết anh đã quen với các ca dị tật khó nhưng ca của bé Mai Hoa là dị tật nặng, khó thực hiện.

Khi mổ cho bé, bác sĩ cũng áp lực. “Bé được nhiều người quan tâm, lại dị tật phức tạp nên khi mổ tôi cũng căng thẳng lắm, có lúc huyết áp của mình tăng lên 190 mmHg nhưng tôi luôn nghĩ phải cố gắng tặng lại cho bé bàn tay”, bác sĩ Xuân Anh cho biết.

Theo Zing News