Bắc Giang: Huyện Việt Yên với tháng hành động 'Vì nạn nhân chất độc da cam'

Nguyễn Diệp Linh
Ngày 1/8, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Việt Yên (Bắc Giang) phát động tháng hành động 'Vì nạn nhân chất độc da cam' gắn với kỷ niệm 62 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2023).

Tới dự có lãnh đạo Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/ dioxin tỉnh Bắc Giang; HĐND, đại diện UBND, MTTQ, Ban chỉ huy quân sự huyện; đại diện Hội nạn nhân chất độc da cam các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Yên Dũng; các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể huyện và đại diện lãnh đạo UBND các xã, thị trấn.

Ông Thân Văn Thuần, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện phát biểu tại buổi LễÔng Thân Văn Thuần, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện phát biểu tại buổi Lễ

Tháng hành động “Vì nạn nhân chất độc da cam” diễn ra từ ngày 01 đến ngày 31/8/2023. Trong tháng, các cấp Hội trong huyện tập trung tuyên truyền về thảm họa da cam, hậu quả nặng nề của cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam và những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong khắc phục hậu quả chất độc hóa học. Tuyên truyền về tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ cho nạn nhân trực tiếp và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học để từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, sự sẻ chia, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam của các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong khắc phục hậu quả chất độc hóa học.

Trên địa bàn huyện Việt Yên hiện có 544 nạn nhân chất độc da cam hưởng chế độ hàng tháng, trong đó có 377 đối tượng là người trực tiếp, 177 đối tượng là nạn nhân thế hệ thứ 2. Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 44 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 3 bị dị dạng, dị tật.

Trong tháng hành động “ Vì nạn nhân chất độc da cam” (NNCĐDC) huyện Việt Yên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám, chữa bệnh, hỗ trợ gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn, trong đó phấn đấu tặng từ 200 đến 250 suất quà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam khó khăn đặc biệt. Tổ chức vận động cán bộ, hội viên nhắn tin ủng hộ nạn nhân chất độc da cam do Trung ương Hội phát động.

Được biết trong những năm qua, các cấp Hội NNCĐDC huyện Việt Yên luôn quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam. Trong 10 năm trở lại đây, huyện đã tặng hơn 4.500 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam, tặng 88 con trâu, bò cho các gia đình nạn nhân. Tổ chức 9 đợt thăm lại chiến trường xưa; phối hợp với Phòng khám Đa khoa Bích Động tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.700 lượt nạn nhân; phối hợp với Công ty Ảnh Việt tặng 500 suất quà cho hội viên; sửa chữa nhà cho 18 gia đình nạn nhân.

Ông Đỗ Chí Nghĩa, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam, dioxin huyện trao tấm lòng vàng cho các cơ quan, doanh nghiệp

Ông Đỗ Chí Nghĩa, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam, dioxin huyện trao tấm lòng vàng cho các cơ quan, doanh nghiệp

Hội NNCĐDC Việt Yên cũng tặng 49 chiếc xe lăn; 55 sổ tiết kiệm cho các nạn nhân; tư vấn, hỗ trợ việc làm cho 14 nạn nhân; thăm hỏi gần 1.500 lượt hội viên ốm đau; trợ cấp khó khăn cho 18 nạn nhân.

Với kết quả hoạt động có hiệu quả của các cấp hội, Hội NNCĐDC huyện Việt Yên đã được Trung ương Hội tặng 5 Bằng khen; 10 năm liền được Chủ tịch UBND huyện khen đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến; 146 tập thể, 288 cá nhân được nhận Bằng khen, giấy khen của các cấp.

Phát biểu tại buổi Lễ, lãnh đạo thay mặt cho Hội NNCĐDC tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên đã biểu dương và ghi nhận những kết quả của cán bộ, hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam các cấp đã đạt được. Các đồng chí cũng đã yêu cầu trong những năm tiếp theo, Hội nạn nhân chất độc da cam/ dioxin các cấp huyện Việt Yên tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban ngành đoàn thể, tổ chức xã hội và Nhân dân chia sẻ, chung tay xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân chất độc da cam.

Nhân tháng hành động “Vì nạn nhân chất độc da cam”, Các đồng chí lãnh đạo thay mặt cho Hội NNCĐDC tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Việt Yên kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và toàn thể

Nhân dân tiếp tục quan tâm ủng hộ, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam cả về vật chất lẫn tinh thần, góp phần làm tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương; cùng Đảng, Nhà nước khắc phục hậu quả chất độc hóa học ở Việt Nam.

Tại buổi Lễ, Hội nạn nhân chất độc da cam, dioxin huyện phối hợp với các tổ chức, cá nhân trao tặng 76 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam, dioxin có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng Lễ phát động tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023, các doanh nghiệm, cơ quan, đơn vị đã ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc da cam, dioxin bằng tiền và hiện vật với trị giá hơn 100 triệu đồng.

Vũ Hoàng Thương