Bệnh viện đa khoa Đống Đa tận tâm với bệnh nhân

Nguyễn Thu Trang
Trên hành trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân không thể thiếu sự đóng góp thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ điều dưỡng. Những người luôn tận tụy với công việc, đặt cao tinh thần trách nhiệm trong tình yêu thương con người, yêu nghề, tận tâm chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho người bệnh vì sự sống và niềm tin yêu con người...

Tận tâm với bệnh nhân...

Là một trong những bệnh viện đa khoa hạng II của TP Hà Nội với quy mô 290 giường bệnh, 25 khoa phòng gồm 7 phòng chức năng, 11 khoa lâm sàng và 5 khoa cận lâm sàng. Bệnh viện hiện có hơn 400 cán bộ công nhân viên. Là bệnh viện đầu ngành của Thủ đô về truyền nhiễm và lão khoa, hàng năm, bệnh viện điều trị cho hơn 200.000 lượt người bệnh nội trú và ngoại trú.

Mỗi cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng… dù ở vị trí công tác nào, họ đều nỗ lực phát huy năng lực, sở trường chuyên môn, vượt qua khó khăn, áp lực công việc để chăm sóc, đồng hành cùng người bệnh... hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. Gặp gỡ, trao đổi với Thạc sĩ, Bác sĩ Hồ Xuân Nam – Phó TK HSTC – CĐ – Phụ trách đơn nguyên Lọc máu; bác sĩ Tùng Dương (Khoa Lão)…. Chúng tôi được tận mắt chứng kiến việc làm của họ mới thấu hiểu thế nào là tình người tận tâm với bệnh nhân.

Các y bác sĩ, điều dưỡng không thể ăn, ngủ, sinh sống như người bình thường là đã thấy sự đồng cảm yêu thương của họ với bệnh nhân thế nào!!.

Những cơn đau của bệnh nhân khiến các y bác sĩ, điều dưỡng nơi đây khiến không thể ăn, ngủ, sinh sống như người bình thường được. Nhiều bệnh nhân tâm sự rằng, họ không sợ cái chết bằng sự dằn vặt của những cơn đau, chứng kiến nỗi buồn và bất lực của người nhà. Chính lúc đó, sự hỗ trợ về mặt y tế, chăm sóc giảm nhẹ cơn đau về thể chất, tinh thần của các y bác sĩ, điều dưỡng viên thực sự cần thiết thế nào.để bệnh nhân bớt đau đớn, ổn định trạng thái tâm lý, bớt bi quan, lo sợ để đối diện và chiến thắng bệnh tật.

Các y bác sĩ, điều dưỡng luôn miệt mài với công việc hằng ngày là chăm sóc về y tế, theo dõi, nhận biết những bất ổn từ dấu hiệu sinh tồn của người bệnh để kịp thời xử trí cấp cứu, thay người nhà chăm sóc toàn diện cho từng bệnh nhân từ ăn uống, vệ sinh cá nhân, tắm gội, đánh răng, rửa mặt,… đảm bảo tránh nhiễm khuẩn, lây chéo và môi trường sạch sẽ, yên tĩnh cho bệnh nhân.

benh-vien-dong-da-1-1715265585.jpg

Cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện đa khoa Đống Đa hưởng ứng "Lễ hội Xuân hồng 2024"

Công việc tuy vất vả, áp lực nhưng đối với họ được chăm sóc giúp đỡ người bệnh vơi bớt nỗi đau, chứng kiến bệnh nhân phục hồi sức khỏe kỳ diệu sau cơn nguy kịch, sự sống dù ngắn hạn nhưng cũng là điều đáng trân quý vô cùng...

Truyền cảm hứng cho bệnh nhân lạc quan vượt qua nỗi đau...

Y bác sĩ, điều dưỡng luôn cần đồng cảm với người bệnh, thấu hiểu được sự đau đớn mà bệnh nhân phải chịu đựng. Động viên họ, truyền cảm hứng tích cực giúp người bệnh lạc quan vượt qua nỗi đau về bệnh tật.

Các y bác sĩ, điều dưỡng nơi đây luôn tôn trọng, gần gũi, sẻ chia với người bệnh như người thân trong gia đình để họ luôn được yêu thương, yên tâm vượt qua khó khăn, đau đớn...

Các y bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đống Đa luôn bị ám ảnh mỗi khi tới ca trực vì tận mắt chứng kiến những cơn đau quặn thắt của bệnh nhân, nhưng luôn thấu hiểu và đồng cảm với họ…Biết bao lần từng rơi nước mắt và cũng đã bao lần cùng nở nụ cười hân hoan cùng gia đình đón bệnh nhân hồi phục trở về đoàn viên với gia đình.

Chính mỗi khoảnh khắc ấy làm cho tình yêu người yêu nghề lan truyền khắp muôn nơi…

benh-vien-dong-da2-1715265585.jpg
TS. BS Nguyễn Đình Phúc, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện chủ trì hội nghị Sơ kết công tác Quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm các quý tiếp theo trong năm 2024

Khẩn trương cứu người...

Những chuyện như ăn sáng thành ăn trưa, ăn trưa thành ăn chiều…trở nên hết sức bình thường với họ. Có người từng bảo “Dừng lại ăn một chút đi rồi làm tiếp…” nhưng đối với họ cũng như bao đồng nghiệp khác, sức khỏe, sự hồi phục và niềm hạnh phúc của bệnh nhân thì 1 phút đã là vàng.

Việc khẩn trương cứu người, tai qua nạn khỏi là món quà quý giá nhất giúp họ xua tan đi mệt nhọc, khó khăn… !!!

Niềm vui của bệnh nhân đủ để các y bác sĩ cảm thấy ấm lòng trong những đêm thức trắng để rồi lại lặng lẽ, âm thầm hoàn thành công việc của mình.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và điều trị hiệu quả, ngoài việc thăm khám lâm sàng, các y bác sĩ, điều dưỡng phải kết hợp các xét nghiệm và những kỹ thuật y học cận lâm sàng để chẩn đoán bệnh. Vì vậy, đằng sau thành công của mỗi ca bệnh là sự đóng góp thầm lặng của đội ngũ kỹ thuật viên khối cận lâm sàng.

Các thao tác kỹ thuật đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để có thể đưa ra kết quả xét nghiệm chuẩn xác và nhanh nhất hỗ trợ các bác sĩ trong việc xác định căn nguyên gây bệnh, định hướng phác đồ điều trị hiệu quả cho người bệnh.

Chị Nhung Kim, 52 tuổi, nhà ở phố Khương Thượng (Hà Nội), chăm mẹ đẻ Nguyễn Thị Tuyết 91 tuổi ở phòng 223 (Lão khoa) cảm động nói:" Tôi và gia đình vô cùng chân thành sâu sắc cảm ơn mọi người ở đây.Mẹ tôi và bao người trong quá trình nằm điều trị tại Bệnh viện đã được các y, bác sĩ tận tình giúp đỡ, điều trị. Những lúc chúng tôi lo lắng, nghiệt ngã đã nhận được những cử chỉ ân cần và lời động viên của đội ngũ thầy thuốc kiến cho gia đình cảm thấy ấm lòng”.

Cảm nhận của người nhà bệnh nhân như tiếp thêm sức mạnh giúp đội ngũ y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đống Đa thêm nỗ lực cống hiến hơn nữa... trong sự nghiệp điều trị chăm sóc người bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân.

benh-vien-dong-da-3-1715265645.jpg
 

Thạc sĩ, Bác sĩ Hồ Xuân Nam – Phó TK HSTC – CĐ – Phụ trách đơn nguyên Lọc máu

Chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Là bệnh viện đầu ngành truyền nhiễm của y tế Thủ Đô, nhiều năm qua Bệnh viện Đa khoa Đống Đa luôn thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, hướng dẫn, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Bền bỉ trong suốt những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đã không ngừng nâng cấp cải tạo cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã triển khai nhiều hình thức xã hội hóa y tế, qua đó nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị phục vụ người bệnh. Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là đơn vị đi đầu trong khám chữa bệnh và chăm sóc các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, các cháu tàn tật...

Đây cũng là đơn vị nghiên cứu khoa học, thực hành của các cơ sở đào tạo y dược. Tập thể các y, bác sĩ đã đoàn kết, xây dựng bệnh viện, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trong điều trị, cứu sống người bệnh như các kỹ thuật lọc máu liên tục, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, thay khớp nhân tạo….

Xác định sứ mệnh cao cả là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, ý thức nghề y là nghề cao quý đòi hỏi trách nhiệm, tình yêu thương và cảm thông chân thành với những nỗi đau bệnh, các thế hệ y bác sĩ nơi đây luôn đề cao tinh thần đoàn kết, không ngừng nỗ lực rèn luyện y đức, nâng cao kiến thức, kĩ năng để mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho người bệnh.