93,35% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Đặng Thu Hằng
Sáng 1/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức mít tinh kỷ niệm 15 năm ngày “Bảo hiểm Y tế Việt Nam” 1/7/2009 - 1/7/2024. Tại Lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, đến nay, toàn quốc đã có trên 93 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỉ lệ bao phủ 93,35% dân số.

Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước, là cơ chế tài chính công trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vì mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tính đến tháng 12/2023, toàn quốc có trên 93 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,35% dân số. Chất lượng khám chữa bệnh (KCB) BHYT ngày càng cải thiện, người dân được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại, nhiều thuốc mới, hiệu quả cao, giúp nhiều người vượt qua ốm đau và các căn bệnh hiểm nghèo.

bhyt-2-1719826333.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tặng Bằng khen của Bộ Y tế cho các tập thể, cá nhân ã có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.. Ảnh: BHXHVN

Nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của BHYT, xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục quán triệt nhận thức sâu sắc về vai trò của BHYT như một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các chương trình công tác của các cơ quan Đảng và chính quyền.

“Hiện nay, Bộ Y tế đang được Quốc hội, Chính phủ giao nhiệm vụ rất quan trọng, đó là xây dựng Luật bảo hiểm sửa đổi, bổ sung số điều của Luật bảo hiểm tế và thời điểm này, chúng tôi cũng đã trình Chính phủ và đang hoàn thiện để báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sẽ trình Quốc hội vào trong năm 2024. Mục tiêu để mà sửa đổi Luật bảo hiểm y tế lần này thì một lần nữa củng cố và mở rộng thêm các đối tượng sẽ được tham gia và hưởng các chính sách bảo hiểm y tế, đảm bảo được sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Chúng ta phải tăng cường việc quản lý, sử dụng một cách có hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế, đáp ứng được tốt hơn nhu cầu cho người dân và sẽ chăm sóc được cho người dân nhiều hơn trong chính sách bảo hiểm”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, để tiếp tục thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về mục tiêu BHYT toàn dân, nâng cao chất lượng, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, ngành BHXH Việt Nam và ngành Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đề xuất mở rộng các quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia BHYT; áp dụng thông tuyến BHYT giữa các cơ sở KCB với bệnh nhân đã chẩn đoán bệnh và cần điều trị chuyên khoa sâu; ban hành các quy trình, quy chế, công cụ kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ BHYT, giảm chi phí không cần thiết, tiết kiệm, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi, sử dụng lãng phí quỹ BHYT để tập trung mọi nguồn lực cho khám, chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh hiếm, bệnh mạn tính, bệnh hiểm nghèo và nhóm người có hoàn cảnh khó khăn.

muc-tieu-bhyt-toan-dan-2104jpg-1719826339.webp
Số người tham gia BHYT đang tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân. Ảnh Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: P.PHONG

Trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách về bảo hiểm y tế, đặc biệt là chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế đối với người lao động, thân nhân người lao động, các đối tượng yếu thế. Rà soát bảo đảm không bỏ sót các đối tượng, thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế đến mọi đối tượng trong xã hội. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu từng bước mở rộng phạm vi quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, đặc biệt là các quyền lợi để giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh từ sớm, từ xa để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân, tính toán đề xuất mức đóng phù hợp để bảo đảm khả năng cân đối của quỹ bảo hiểm y tế.

PV