3 ngày tới là cao điểm nắng nóng, nhiệt trên 39 độ C

Nguyễn Diệp Linh
Ngày 6-8/7 dự báo là cao điểm của đợt nắng nóng lần này, Bắc Bộ có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay (05/7), ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13h phổ biến 35-36 độ; khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lúc 13h phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 37 độ như: Tây Hiếu (Nghệ An) 37.2 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 37.3 độ, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 37.3 độ...; độ ẩm tương đối lúc 13h phổ biến 55-65%.

Miền Bắc và miền Trung bước vào cao điểm nắng nóng.Miền Bắc và miền Trung bước vào cao điểm nắng nóng.

Ngày 06-07/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-65%. Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%. Dự báo nắng nóng ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Dự báo chi tiết:

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày mai (6/7), nắng nóng gia tăng về cường độ, mở rộng phạm vi ở miền Bắc, nhiệt độ cao nhất có thể trên 37 độ. Tại vùng núi, mưa giảm từ ngày mai. Nắng nóng có thể kéo dài trong nhiều ngày tới ở miền Bắc.

Theo ông Hưởng, đây không phải là đợt nắng nóng quá gay gắt khi nhiệt độ cao nhất của cả đợt chỉ ở mức 37-38 độ C, có nơi trên 39 độ C, nhưng ban đêm trời sẽ oi bức với nhiệt độ thấp nhất ở mức cao, 29-31 độ C. Cao điểm đợt nắng nóng lần này sẽ là các ngày 6-8/7 với nhiều điểm nắng nóng gay gắt, nhưng khó thiết lập kỷ lục nhiệt độ mới.

Trong đợt nắng nóng, nền nhiệt độ cao nhất ở khu vực Bắc Bộ phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C; khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, Hòa Bình và đồng bằng Bắc Bộ có nền nhiệt phổ biến 36-39 độ C, riêng khu vực vùng núi có nơi đặc biệt gay gắt với mức nhiệt độ trên 39 độ C.

Đặc điểm của đợt nắng nóng lần này là thời gian nắng nóng kéo dài, nền nhiệt ban ngày không quá cao, nhưng mức nhiệt ban đêm lại duy trì ở ngưỡng cao, nên cảm giác nóng trong đợt này khó chịu hơn. Người dân cần lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn trong điều kiện đặc biệt như mặt bê tông, đường nhựa.

Trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 7 và đầu tháng 8/2023 ở các tỉnh miền Bắc vẫn còn khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng diện rộng, mức độ gay gắt. "Nắng nóng kéo dài đồng nghĩa với mưa ít, và nếu không có nguồn nước mưa bổ sung thì khả năng các hồ chứa thủy điện Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung sẽ trong tình trạng thiếu nước kéo dài", ông Hưởng cho hay.

Để ứng phó với hiện tượng thời tiết trên, người dân cần lưu ý bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ như vào sáng sớm hoặc chiều muộn, hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, đỉnh điểm giờ nắng trong ngày. Nếu bắt buộc phải làm việc ngoài trời, người dân không nên làm việc quá lâu trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Sau khoảng 45 - 60 phút làm việc, nên nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong khoảng từ 15 - 20 phút.

Khi phải làm việc trong môi trường nắng nóng, người dân cần hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể, đặc biệt là vùng vai gáy; sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp khi làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính, quần áo rộng, thoáng mát và thấm mồ hôi, sử dụng thêm các loại kem chống nắng.

Tô Hội