100 bồn chứa nước sinh hoạt đến tay người dân Hà Tĩnh

Tạp Chí Nhân Đạo
Thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại tại mưa lũ năm 2016" do Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ tài trợ, sáng ngày 14/7/2017, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức cấp phát 100 bồn chứa nước dung tích 1,5 m3 cho người dân tại xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn.

Đối tượng được tài trợ bồn nhựa chứa nước sinh hoạt là người dân bị thiệt hại do bão lũ, lụt tháng 10/2016, đối tượng khó khăn, người già neo đơn xa nguồn nước sinh hoạt.

100-bon-chua-nuoc-sinh-hoat-den-tay-nguoi-dan-ha-tinh1
Bà Trần Thị Thứ, thôn Ngọc Tĩnh, xã Sơn Ninh vui mừng nhận được bồn chứa nước.

Sơn Ninh là xã có địa hình đồi núi xen đồng bằng thung lũng sông Ngàn Phố và các phụ lưu. Trong đợt mưa lũ tháng 10/2016, có 800/1024 hộ dân của xã bị ảnh hưởng bởi ngập lụt. Sau thiên tai toàn bộ các giếng nước sinh hoạt các các hộ dân bị ô nhiễm nặng phải vớt bùn, khảo giếng, lọc nước để cải tạo nguồn nước. 60% giếng nước của các hộ dân trong xã bị nhiễm phèn phải qua bể lọc mới đảm bảo để sử dụng được. Vì vậy việc hỗ trợ bồn chứa nước có ý nghĩa rất thiết thực đối với người dân xã Sơn Ninh.

 Ông Nguyễn Tuấn Đức - Chủ tịch UBND xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, cho biết: “Trong điều kiện xã nhà còn gặp nhiều khó khăn thì đây là món quà có ý nghĩa thật sự, giúp người dân có bồn chứa dự trữ sinh hoạt, đảm bảo lượng nước sạch cần thiết ngay cả khi ngập lụt kéo dài, đảm bảo vệ sinh và sức khỏe. Bên cạnh đó, hoạt động này còn góp phần giúp xã đảm bảo tiêu chí về nước sạch để đạt mục về đích nông thôn mới vào cuối năm nay”.

 

100-bon-chua-nuoc-sinh-hoat-den-tay-nguoi-dan-ha-tinh2
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh trao bồn chứa nước cho người hưởng lợi.

Nhận bồn chứa nước sạch từ nhà tài trợ, chị  Phạm Thị Tâm, thôn Ninh Xá, huyện Sơn Ninh xúc động chia sẻ: "Từ trước đến nay người dân trong thôn hầu hết chỉ tích trữ nước trong những chiếc chum, vại nhỏ, mùa mưa lụt đến nước ngập giếng, nước sinh hoạt của cả gia đình chỉ trữ trong vài ba cái xô không đủ để dùng. Nay có chiếc bồn chứa nước sạch này, gia đình tôi sẽ đỡ vất vả hơn và không còn lo thiếu nước sạch mỗi khi khô hạn hay ngập lụt".

Bà Trần Thị Tứ, thôn Ngọc Tĩnh, xã Sơn Ninh chia sẻ: "Bà hiện tại sống một mình, tuổi cao sức yếu nên việc sinh hoạt nói chung và việc sử dụng nước nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Nay có bồn nước này tôi sẽ trữ nước sạch, để trong nhà để dùng dần”.

Cũng trong đợt này Dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ cấp phát 100 bồn chứa nước cho xã Sơn Thịnh, huyện Hương Sơn. Tổng trị giá bồn chứa nước cấp phát cho người dân tại 2 xã là 360 triệu đồng.