Xu thế bất động sản nghỉ dưỡng hướng tới phát triển xanh, bền vững tại các thành phố biển

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Các chuyên gia nhận định, mô hình tổ hợp đô thị du lịch - giải trí, “tất cả trong một” đang là xu thế bất động sản nghỉ dưỡng trên thế giới. Nắm bắt xu hướng này, hiện nay, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản của Việt Nam đã đẩy mạnh, tập trung các dự án xanh tại các thành phố biển.
bat-dong-sananh-ven-bien-duoc-nha-dau-tu-ua-chuong-2-1658739726.jpg
Phối cảnh dự án Kỳ Co Gateway - đô thị xanh phong cách Hàn Quốc đầu tiên tại Quy Nhơn

Thị trường bất động sản du lịch có sự bứt tốc mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2022 là điều dễ dàng nhận thấy khi ngành du lịch – dịch vụ có tốc độ phục hồi nhanh chóng.

Năm nay, xu thế thị trường có dấu hiệu đổ về dự án quy hoạch ưu tiên mảng xanh thiên nhiên nhưng vẫn đảm bảo tính kết nối, tiện nghi, đẳng cấp… do ngày càng nhiều người chú trọng yếu tố bền vững, môi trường và sức khỏe.

Theo đó, những dự án đáp ứng được các tiêu chí này, cộng thêm những lợi thế sẵn có về mặt hạ tầng, thiết kế, tiện ích nội – ngoại khu, pháp lý hoàn thiện, uy tín chủ đầu tư… dễ dàng “lọt mắt xanh” của cả nhà đầu tư kinh doanh lẫn nhóm khách mua ở.

Thêm vào đó, cơ hội tái đầu tư, cho thuê của dòng sản phẩm này cũng được giới chuyên gia đánh giá cao khi ngành du lịch trong nước cho thấy sự bứt tốc mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam nhận định du lịch phục hồi là lực đẩy to lớn cho bất động sản du lịch trỗi dậy mạnh mẽ. Trong đó, phát triển du lịch xanh hiện là xu hướng cấp thiết trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Nắm bắt xu hướng này, nhiều doanh nghiệp bất động sản trong và ngoài nước đã đẩy mạnh, tập trung các dự án xanh tại các thành phố biển du lịch, nhất là khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, nơi có bờ biển dài, đẹp như Quy Nhơn, Phan Thiết, Nha Trang… Trong khi đó, không ít nhà đầu tư đã chuyển hướng sang các thành phố biển mới nổi giàu tiềm năng du lịch, còn dư địa tăng trưởng lớn để tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh.

Thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định) hiện đang thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Danh Khôi, Tập đoàn Hưng Thịnh.

Được định hướng trở thành đô thị xanh phong cách Hàn Quốc tiên phong tại Quy Nhơn, dự án Kỳ Co Gateway của Tập đoàn Danh Khôi tạo điểm nhấn với quy hoạch bài bản, nhiều mảng xanh và hệ tiện ích độc đáo. Trong đó, công viên ánh sáng lấy cảm hứng từ công viên Everland của xứ sở kim chi.

Tương tự, dự án MerryLand Quy Nhơn (TP. Quy Nhơn) được Tập đoàn Hưng Thịnh phát triển để thu hút và đáp ứng lưu lượng 37.000 lượt khách/ngày đêm với nhu cầu về dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, ẩm thực đẳng cấp thế giới...

Hiện nay, rất nhiều địa phương trên cả nước cũng đang tích cực triển khai thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh như: Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Thuận, Bình Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, TPHCM, Cần Thơ, Bến Tre, Kiên Giang...

Chính phủ trong nước cũng có nhiều chính sách hỗ trợ định hướng phát triển du lịch xanh. Mô hình mới mẻ này không chỉ giúp bảo vệ môi trường, gìn giữ vẻ đẹp thiên nhiên, sự hoang sơ vốn có, mà còn mở ra cơ hội cho những chủ đầu tư biết nắm bắt xu thế.

Bà Trần Thị Chinh, Giám đốc Phát triển bền vững Tập đoàn JLL Việt Nam (Tập đoàn JLL chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp) nhận định, nhìn từ khía cạnh nhu cầu thị trường, dịch bệnh COVID-19, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đã thúc đẩy sự quan tâm về các yếu tố xanh từ người dùng cuối.

Để nắm bắt nhu cầu này, trong vòng 3 năm trở lại đây, hầu hết các dự án bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở đều đề cập yếu tố xanh như là một điểm thu hút người mua của dự án.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) cho rằng, trước bối cảnh thị trường bất động sản như hiện nay, doanh nghiệp địa ốc phải làm khác biệt thì mới đi được lâu dài với thị trường. Do đó, những dự án công trình xanh, chú trọng vào tiện ích, sức khỏe con người và ứng phó với môi trường sống đang trở thành xu thế của thị trường bất động sản Việt Nam.

PL