Xót xa hoàn cảnh nam du học sinh mắc bệnh hiểm nghèo không đủ điều kiện về nước

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thành sang Nhật Bản du học, với mong muốn vừa học vừa làm kiếm thêm thu nhập để phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, căn bệnh suy thận giai đoạn cuối đã xóa tan mọi mơ ước của Thành, đẩy cậu du học sinh vào cảnh khốn đốn nơi đất khách quê người.

Đó là hoàn cảnh của em Võ Tuấn Thành, sinh năm 1995, trú tại thôn Đông Thành, xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Thành đang là du học sinh theo học tại Nhật Bản.

Thành sinh ra trong một gia đình nghèo khó đông anh chị em, gồm 2 chị gái và 1 anh trai, Thành là con út trong nhà. Sống ở vùng đất nắng gió Quảng Bình, dựa vào mấy sào ruộng nên thu nhập gia đình ông Võ Công  Húy sinh năm 1958 và bà Võ Thị Khuấn sinh năm 1962 (bố mẹ Thành) cũng thất thường như cái thời tiết khắc nghiệt ở đây. Dù quanh năm suốt tháng quần quật làm việc, nhưng gia đình Thành luôn sống trong túng thiếu.

Lúc Thành được 5 tuổi, vì không muốn các con nghỉ học giữa chừng, gia đình đã quyết định bán một phần đất vườn để người mẹ qua Ma Cao làm ôsin. Từ nhỏ đã sống trong hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn tình cảm của mẹ, nhưng Thành luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân. Ngoài giờ lên lớp, Thành cố gắng về nhà mò cua, bắt ốc bán kiếm tiền phụ giúp cha.

Học xong THPT, Thành tạm gác bút từ bỏ ước mơ giảng đường Đại học để lên đường nhập ngũ 2 năm. Xuất ngũ trở về nhà, chứng kiến cảnh gia đình vẫn cơ cực, lo từng bữa ăn, Thành bàn với bố và anh chị đi du học, vừa học vừa làm để khi về nước có vốn kinh doanh. Thấy con quyết tâm, bố Thành quyết định cầm cố nhà cửa vay ngân hàng, vay mượn anh em họ hàng được số tiền 250 triệu đồng cho con đi học tiếng và chi phí qua Nhật Bản du học.

ms08-2
Thành đang nằm điều trị tại Bệnh viện Trung ương Shinmatsudo, tỉnh Chiba, Nhật Bản. 

Đầu tháng 4/2018, Thành lên máy bay qua Nhật Bản với hy vọng học tập 3 năm, cộng với cày cuốc làm thêm khi về sẽ có vốn kinh doanh, thay đổi cuộc sống cơ cực bấy lâu. Tính tình vốn nhanh nhẹn nên Thành sớm tìm được công việc phù hợp nơi đất khách quê người. Ngoài giờ học, Thành đến các khách sạn gần đó để dọn dẹp và phục vụ.

Cuộc sống dần đi vào ổn định, Thành tiếp tục lên kế hoạch và những dự định mới cho tương lai. Trải qua vô vàn khó khăn khi cuộc sống ổn định thì tai họa lại ập đến với em. Đi làm được một thời gian Thành phát hiện cơ thể có nhiều thay đổi lạ, nhưng chỉ nghĩ do làm việc nhiều nên cơ thể chưa quen.

Cuối tháng 8 vừa qua, khi đang làm việc Thành bất ngờ ngất xỉu, sốt cao, cơ thể phù nề. Sau đó, Thành được các đồng nghiệp đưa vào Bệnh viện Trung ương Shinmatsudo, tỉnh Chiba, Nhật Bản kiểm tra thì phát hiện bị suy thận giai đoạn cuối. Phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo, cả Thành và gia đình bàng hoàng, lo lắng chỉ biết khóc và hy vọng một phép màu.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, Thành nấc nghẹn: “Anh ơi, em là đứa con bất hiếu, đã không giúp gì được giờ em lại là gánh nặng cho gia đình. Giờ em cũng không biết làm sao nữa, tiền nợ cũ chưa trả được giờ lại gánh thêm nhiều chi phí điều trị. Em chỉ mong sớm được về với gia đình thôi”.

Thành chia sẻ, từ khi phát bệnh sức khỏe sụt giảm hẳn, hiện em đã xin nghỉ học và nghỉ làm để tập trung điều trị. Mỗi tuần em phải chạy thận và lọc máu 3 lần với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Sau hơn 3 tuần điều trị, hiện sức khỏe của em vẫn rất yếu.

Trong mắt gia đình bố mẹ và hàng xóm, Thành luôn là đứa con trai ngoan, luôn biết giúp đỡ mọi người. Ông Húy tâm sự: “Thành là đứa ngoan, lúc nhỏ hắn (Thành - PV) biết nhà nghèo nên cố gắng học tập, phụ giúp cha mẹ làm việc nhà. Học hết cấp ba biết gia đình không có điều kiện lo cho mình nên hắn không đi thi đại học mà quyết định đi bộ đội. Rồi hắn quyết tâm đi du học với ước mơ đổi đời”.

“Không ngờ tai họa lại ập đến với hắn. Gia đình đã chạy vạy khắp nơi gửi sang cho con hơn 20 triệu đồng để điều trị. Chúng tôi cũng kiệt sức rồi không biết bám víu vào đâu nữa, chỉ mong có một phép màu giúp con vượt qua cơn hoạn nạn này”, bố Thành nói trong tuyệt vọng.

Ông Bùi Quang Khiêm, Bí thư Đảng ủy xã Nam Trạch, cho biết: “Hoàn cảnh gia đình em Võ Tuấn Thành vốn đã khó khăn. Thành vốn là trụ cột chính của gia đình, nay tai họa lại ập đến đã khiến gia đình rơi vào cảnh khốn cùng. Tôi cũng mong muốn các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ cho hoàn cảnh đáng thương này”.

Hiện, gia đình của Thành đang gặp rất nhiều khó khăn. Mọi tài sản đã cầm cố ngân hàng, bố mẹ già cả không còn sức lao động, anh chị em thì lập gia đình ở xa, không có đủ điều kiện lo cho em. Ước mơ được trở về với gia đình, với quê hương của cậu du học sinh nghèo ngày càng hẹp cửa khi mà mọi chi phí điều trị hiện nay đều do các bạn của em ở Nhật Bản đóng góp từng ngày. Hơn bao giờ hết Thành đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Mọi đóng góp xin gửi theo địa chỉ:

- Ông Võ Công Húy, thôn Đông Thành, xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Số tài khoản: 3801205228403, Ngân hàng AgriBank, chi nhánh Bắc Quảng Bình.

Chủ tài khoản: Võ Công Húy. Số điện thoại: 0386061858.

- Hoặc: giúp đỡ qua Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống, số 68 Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Số tài khoản: 12210006688226 - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, CN Hà Thành. ĐT: 0975 427 839.

Lưu ý: Khi chuyển ghi rõ: UH MS08       

Danh sách người ủng hộ:

 STT Người ủng hộ   Số tiền
28/9/2018 Nguyễn Thị Hà Linh Yên 200.000 đồng
29/9/2018 Linh Giang 100.000 đồng

Linh Giang