Xét xử đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Các thuyền viên thừa nhận tiếp tay cho sai trái

Đặng Thu Hằng
Trong phiên tòa xét xử 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu tỉnh Đồng Nai ngày 3/11, các bị cáo đều thừa nhận hành vi tiếp tay cho đường dây buôn lậu xăng dầu.

Theo cáo trạng, Phan Thành Hữu dùng tàu Nhật Minh 06 làm ụ nổi, đậu trên sông Hậu (đoạn qua Vĩnh Long) để chứa xăng. Các tàu còn lại (Nhật Minh 07, 08, 09) có nhiệm vụ ra phao số 0 nhận xăng lậu (do Đào Ngọc Viễn, cùng cầm đầu đường dây vận chuyển hơn 197 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam) đưa vào nội địa tiêu thụ.

Trong đó, bị cáo Trần Văn Triều, được Hữu thuê và giao quản lý, trông coi tàu Nhật Minh 06; trực tiếp điều phối, đo thể tích hầm chứa, theo dõi, ghi chép số liệu giao nhận xăng lậu từ các tàu Nhật Minh 07, 08, 09 sang các tàu khác mang đi tiêu thụ.

Ngoài ra, bị cáo Triều còn có nhiệm vụ báo cáo kết quả giao nhận xăng hằng ngày cho Hữu và Nguyễn Hữu Tứ (người được Viễn và Hữu giao phân phối xăng lậu). Từ tháng 7/2020 đến khi bị bắt, Triều đã giúp sức cho Hữu và Tứ buôn lậu 145 triệu lít xăng, thu lợi bất chính 185 triệu đồng.

xang-lau-7986-1667528107.jpeg
Bị cáo Trần Văn Triều (quản lý tàu Nhật Minh 06) tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: Thanh Niên)

Tại phiên tòa, bị cáo Triều khai là người làm thuê, thực hiện công việc theo chỉ đạo của Hữu và Tứ; không biết đó là xăng lậu vì khi nhập và xuất đều có hóa đơn.

Tham gia xét hỏi, đại diện Viện KSND đã công bố lời khai của Triều tại CQĐT có nội dung: “Mới đầu, có lần tôi hỏi xăng này lấy ở đâu về, ông Hữu nạt tôi: "Việc mày, mày lo làm đi, đừng hỏi làm gì. Nhưng sau vài vụ tôi biết đó là xăng lậu”. Một lời khai khác, thể hiện khi thấy xăng nhập về nhạt màu thì Triều chụp hình và báo cho ông Tứ. Sau đó, theo chỉ đạo của Hữu, bị cáo Triều lấy chất bột màu vàng ra pha vào xăng theo tỷ lệ định sẵn.

Ngoài Triều, trong chiều 3/11, HĐXX cũng đã xét hỏi 11 bị cáo khác là thuyền trưởng, thuyền phó, thuyền viên, thợ máy, phụ bếp trên các tàu Nhật Minh 06, 07, 08, 09. Các bị cáo này đều thừa nhận hành vi phạm tội, khi tiếp tay cho đường dây buôn lậu xăng dầu.

Các bị cáo đều khai nhận chỉ là người làm công ăn lương, được “sai gì làm nấy” và có trình độ học vấn thấp, đến khi bị bắt mới nhận thức được hành vi phạm tội.

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Văn Nghị - thuyền viên tàu Nhật Minh 08 khai báo: Bị cáo chưa học hết lớp 5, khi làm việc trên tàu nhưng cũng không được ký HĐLĐ, không được đóng các loại bảo hiểm, và được Phan Thanh Hữu trả lương.

Tương tự, bị cáo Ngô Hữu Cường là thợ máy tàu Nhật Minh 08 cũng khai rằng trong quá trình tàu cập mạn để chuyển xăng lậu thì bị cáo vẫn trực dưới buồng máy không rời do vấn đề an toàn kỹ thuật. Việc buộc mở dây tàu tháo lắp ống bơm trong quá trình giao nhận xăng lậu là chỉ “làm giúp”.

Cũng tại phiên toà, bị cáo Trịnh Xuân Mơ, thuyền trưởng tàu Nhật Minh 09 khai rằng, bản thân không biết việc xăng nhập lậu, đối với việc cấm các thuyền viên không sử dụng điện thoại trên tàu để phòng chống cháy nổ.

dsc00759-1667528412.jpeg
Bị cáo Trịnh Xuân Mơ, thuyền trưởng tàu Nhật Minh 09. (Ảnh: Lao Động)

Còn về hồ sơ Phan Thanh Hữu đưa cho Mơ thì bị cáo cũng không biết là hồ sơ khống. Số tiền 20 triệu đồng mỗi chuyến mà Phan Thanh Hữu giao bị cáo là chi phí ăn uống, chưa bao giờ bồi dưỡng cơ quan chức năng - bị cáo Mơ khai tại toà.

Ngoài ra, Mơ cũng khai số dung môi và hoá chất màu vàng trên tàu, Mơ cũng không biết mục đích để làm gì, mà chỉ pha theo tỉ lệ mà Phan Thanh Hữu chỉ đạo.

Được biết, tổng số tiền thu lợi bất chính của các bị can tham gia vận chuyển quản lý xăng nhập lậu cho Phan Thanh Hữu là gần 4 tỉ đồng và được Phan Thanh Hữu tự nguyện nộp thay.

T.H (t/h)