Xem xét lùi đóng công đoàn phí với người lao động bị cắt, giảm việc

Đặng Thu Hằng
Trước thực trạng hàng trăm nghìn lao động mất việc, thiếu việc làm, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đang nghiên cứu lùi đóng đoàn phí công đoàn đối với lao động bị cắt, giảm việc làm.

Sáng 7/12, tại họp báo chăm lo Tết cho người lao động, ông Phan Văn Anh, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, phân tích trong các giai đoạn khó khăn, làn sóng rút BHXH một lần đã xảy ra dù cơ quan quản lý không muốn, công đoàn tích cực tuyên truyền công nhân gắn bó sản xuất. Với tình trạng thiếu đơn hàng, sản xuất tiếp tục khó khăn từ nay đến giữa năm sau, làn sóng này có thể gia tăng. Hiện ngoài 42.000 công nhân mất việc, còn có hơn 500.000 người thiếu việc làm tại 1.500 doanh nghiệp trên cả nước.

Theo quy định, người lao động sau một năm nghỉ việc mà không tìm được việc làm mới, không tiếp tục đóng BHXH thì đủ điều kiện rút một lần, song về già không có lương hưu. Những ngày này, hàng trăm người dân xếp hàng suốt đêm trước trụ sở Bảo hiểm xã hội TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn (TP HCM) chờ làm thủ tục rút BHXH một lần. Người rút hầu hết là lao động mất việc sau đợt dịch COVID-19 cuối năm 2021.

Ông Phan Văn Anh cho rằng, trong bối cảnh hiện nay rất cần chính sách hỗ trợ kịp thời cho người lao động và doanh nghiệp. “Công đoàn mong muốn BHXH Việt Nam, Bộ LĐ-TB-XH sớm báo cáo lên cấp có thẩm quyền, xem xét trích quỹ bảo hiểm thất nghiệp, giãn đóng BHXH để hỗ trợ doanh nghiệp cho đến khi sản xuất ổn định trở lại”, ông Văn Anh đề nghị.

phanvananh-7675-1670389825-167-4193-4605-1670399598-1670408836.jpeg
Ông Phan Văn Anh, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, tại họp báo về chăm lo Tết cho lao động dịp xuân Quý Mão, sáng 7/12. (Ảnh: VnExpress)

Riêng kinh phí công đoàn (trích 2% quỹ lương đóng BHXH) mà doanh nghiệp đóng hàng tháng, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, tới đây khi sửa luật Công đoàn sẽ tính toán sửa đổi theo hướng trực tiếp báo cáo Thường vụ Quốc hội trong trường hợp bất khả kháng để sớm xử lý.

Về đoàn phí công đoàn (người lao động đóng 1% tiền lương đóng BHXH) thuộc thẩm quyền Tổng liên đoàn, cơ quan này sẽ nghiên cứu cho lùi đóng với những lao động bị cắt giảm việc trong những doanh nghiệp bị ảnh hưởng đơn hàng.

Trước mắt, đối với công nhân bị cắt giảm việc làm, có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn sẽ trích kinh phí hỗ trợ mỗi suất 500.000 đồng. Dự kiến khoảng một triệu lao động thụ hưởng chính sách này. Tại 22 tỉnh thành sẽ tổ chức các phiên chợ tết để công nhân mua sắm đồ dùng thiết yếu giá thấp hơn thị trường 15% - 50%.

Công đoàn cũng đưa ra dự báo từ nay đến hết quý II/2023, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục cắt giảm thêm 15.000 lao động, 271.700 người bị giảm giờ làm. Ngoài ra sẽ có tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn, nợ lương, nợ BHXH và các chế độ khác hoặc lợi dụng tình hình để thanh lọc lao động trên 35 tuổi nhằm tuyển dụng người trẻ, chi phí thấp hơn.

T.H.