Xảy ra nhiều lỗi trong ngày đầu triển khai thu phí tự động hoàn toàn

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Hôm nay, ngày 1/8 , ngày đầu tiên áp dụng thu phí tự động hoàn toàn tại các tuyến cao tốc. Về cơ bản việc triển khai thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc trên đã diễn ra thuận lợi, đa phần các phương tiện đã dán thẻ và lưu thông dễ dàng. Mặc dù vậy, vẫn có những thời điểm nhiều cao tốc bị ùn ứ do hệ thống quá tải, lỗi thẻ hoặc nhiều tài xế chưa dán thẻ khi vào cao tốc theo quy định.
vnpthu-phi-tu-dong-31072022-1659349684.jpg
Bắt đầu thu phí tự động không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ sáng nay (1/8).

Cụ thể, đầu giờ sáng ngày 1/8 tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xuất hiện ùn ứ giao thông kéo dài hơn 1km đoạn từ nút giao An Phú vào trạm thu phí Long Bình. Tại trạm thu phí An Sương - An Lạc khoảng 9h, cũng diễn ra ùn ứ kéo dài khoảng 1,5km. Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án) cho biết đơn vị đã phối hợp cùng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và công an khu vực phân làn, phân luồng từ xa. Đến trưa và chiều 1-8, tình hình giao thông trên quốc lộ 1 khu vực qua trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) ngày càng phức tạp, dòng phương tiện ùn lại nhiều km. Một số làn ETC ở trạm này phải thu tiền mặt để xe qua nhanh.

Tại khu vực phía bắc, từ sáng sớm 1-8, tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai ở km6, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã có mặt để tham gia hỗ trợ, điều tiết giao thông.

Trong sáng nay, tại trạm thu phí này đã xảy ra ùn ứ nhẹ và phát sinh khá nhiều lỗi, bất cập như còn một số xe chưa dán thẻ hay không ít xe dù dán thẻ nhưng số tiền tài khoản không đủ, quên không nạp tiền. Tuy nhiên, có một số xe dù đã dán thẻ ePass của VDTC hay thẻ VETC nhưng khi đi qua trạm thu phí bị báo lỗi, không nhận diện được thẻ, phải trả phí thông thường.

Đây là tuyến cao tốc cuối cùng trong số bốn cao tốc do VEC đầu tư, khai thác được đưa vào vận hành hệ thống ETC. Đây cũng là cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông duy nhất trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động.

Theo ghi nhận của phóng viên, do áp dụng vào ngày đầu tiên nên nhiều xe chưa dán thẻ vẫn vào cao tốc. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhà cung cấp dịch vụ và chủ đầu tư, hầu hết các phương tiện này đều được vận động dán thẻ.

Theo Công ty TNHH VETC, việc các xe bị lỗi do vị trí dán thẻ chưa phù hợp nên camera không quét được, hoặc có thể do lỗi của hệ thống dẫn tới không đọc được… Các lỗi này đều được nhân viên của trạm phối hợp kiểm tra lại thẻ, số dư tài khoản và trừ tiền offline rồi cho xe qua. “Những nguyên nhân này sẽ được khắc phục dần trong thời gian tới”- VETC cho hay.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), do ngày đầu thu phí nên trường hợp xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc sẽ được vận động dán thẻ, hoặc di chuyển qua làn xử lý sự cố. Theo đó, nhân viên thu phí phát thẻ giấy cho tài xế và yêu cầu trả tiền mặt tại đầu ra, song chủ xe phải cam kết không vi phạm, nếu tái diễn sẽ bị xử lý theo quy định.

Về lý do tài khoản trong thẻ của lái xe tối thiểu 150 nghìn đồng mới được qua trạm, ông Sơn thừa nhận điểm ra ngắn nhất của tuyến chỉ trả mức phí 40 nghìn đồng. Tuy nhiên việc đưa ra hạn mức tối thiểu trên để người dân tạo thói quen có số dự trong tài khoản, tránh trường hợp quên nạp tiền…

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, quá trình vận hành ETC thời gian đầu sẽ không tránh được các trục trặc. Do đó, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư theo dõi sát để kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm việc thu phí được an toàn, thông suốt, tạo được sự ủng hộ của người dân.

PL