Xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại

Nguyễn Hồng Hạnh
Ngày 16/5, tại tỉnh Thanh Hóa, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Tham dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cùng 500 đại biểu.

nb1-copy-1652718671.jpg
Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân cho biết: Năm 2021 là năm trọng điểm thực hiện công tác Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc. Việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí được tăng cường, nhất là những sai phạm trong việc không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, tình trạng “báo hóa” tạp chí, tư nhân hóa báo chí. Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, phát triển báo chí theo định hướng của Đại hội XIII của Đảng “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

Bên cạnh đó, nền báo chí thế giới đang có những thay đổi toàn diện về cách thức làm báo trong kỷ nguyên công nghệ số. Chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí ở Việt Nam cũng đang diễn ra sôi động. Hội Nhà báo Việt Nam với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo cần có sự đổi mới trong hoạt động công tác Hội và các hoạt động cốt lõi khác, để thực sự song hành, đoàn kết và phát triển cùng nền báo chí hiện đại.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: Nền báo chí thế giới đang có những sự thay đổi toàn diện về cách thức làm báo trong kỷ nguyên công nghệ số, do vậy chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí trong nước cũng đang diễn ra sôi động. Hội Nhà báo Việt Nam với vai trò tổ chức xã hội – chính trị - nghề nghiệp của những người làm báo càng cần có sự đổi mới trong hoạt động công tác Hội và các hoạt động khác để song hành, phát triển cùng với nền báo chí hiện đại.

nb3-copy-1652718671.jpg

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tổng kết thi đua, khen thưởng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022, ông Trần Trọng Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, công tác thi đua, khen thưởng đã được lãnh đạo, Hội đồng thi đua, khen thưởng Hội Nhà báo Việt Nam chú trọng quan tâm, từ đó phát động phong trào thi đua nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, tạo khí thế mới, động lực mới trong các cấp Hội.

Trong năm 2022, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các gương điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả, bài học kinh nghiệm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt Luật Báo chí và 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Hội cũng nâng cao chất lượng khen thưởng, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng quy định. Qua đó, kịp thời phát hiện, chủ động biểu dương và khen thưởng nhân tố điển hình là tập thể các cấp Hội, các cá nhân phóng viên, biên tập viên, người làm báo, tạo sự lan tỏa tích cực trong đội ngũ những người làm báo.

nb2-copy-1652718671.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Biểu dương thành tích của Hội Nhà báo Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh: Những năm qua, báo chí đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhiều nhà báo không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy hiểm để có bài viết lay động lòng người, kịp thời động viên, khích lệ lực lượng tuyến đầu và các gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời vô hiệu hóa thông tin xấu, độc làm ảnh hưởng đến tâm lý, công tác phòng chống dịch.

Ông Đỗ Văn Chiến đề nghị, Hội Nhà báo Việt Nam, các cấp Hội tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến các hội viên và thay đổi phương thức tuyên truyền để phù hợp với tình hình mới. Các hội viên, nhà báo tiên phong trong phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, góp phần làm trong sạch vững mạnh đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, Nhà nước; đồng thời phản bác luận điệu sai trái thù địch, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng cần nâng cao đạo đức, chính trị của người làm báo, nghiệp vụ nhà báo; xử lý nghiêm những nhà báo, hội viên vi phạm đạo đức, lối sống… để làm cho Đảng tin, dân mến.

Nhân dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho 8 đơn vị đạt danh hiệu tập thể Hội xuất sắc năm 2021, tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho 15 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng Hội năm 2021.

Thanh Huyền