WHO sửa khuyến nghị vaccine COVID-19 cho giai đoạn mới đại dịch

Nguyễn Diệp Linh
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã điều chỉnh khuyến nghị tiêm vaccine COVID-19 cho giai đoạn mới của đại dịch, chỉ ra nhóm dân số cần tiêm liều bổ sung.

Ngày 28-3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã điều chỉnh khuyến nghị tiêm vaccine COVID-19 cho giai đoạn mới của đại dịch, theo đó trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh có thể không nhất thiết phải tiêm nhưng các nhóm có nguy cơ cao nên tiêm liều bổ sung, theo hãng tin Reuters.

WHO cho biết mục đích của việc điều chỉnh là nhằm tập trung nỗ lực tiêm chủng vào những đối tượng có nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19.

Theo WHO, nhóm dân số có nguy cơ cao là người lớn tuổi hoặc những người trẻ có vấn đề về sức khỏe. Đối với nhóm này, WHO khuyến nghị tiêm mũi bổ sung từ 6 -12 tháng sau mũi tiêm trước đó tùy thuộc vào tuổi tác và tình trạng miễn dịch.

Vaccine COVID-19 của hãng Pfizer (Mỹ) (trái) và hãng Moderna (Mỹ). Ảnh: APVaccine COVID-19 của hãng Pfizer (Mỹ) (trái) và hãng Moderna (Mỹ). Ảnh: AP

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh, WHO gọi đây là “nhóm ưu tiên thấp” trong việc tiêm vaccine. Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia xem xét những yếu tố như gánh nặng bệnh tật trước khi tiêm cho nhóm này.

WHO lưu ý rằng khuyến nghị mới nhất của cơ quan này phản ánh bức tranh dịch bệnh hiện tại và mức độ miễn dịch toàn cầu, nhưng không nên được coi là hướng dẫn dài hạn trong việc cân nhắc tiêm mũi bổ sung hàng năm.

Khuyến nghị được đưa ra trong bối cảnh các nước đang có những cách tiếp cận khác nhau đối với liều bổ sung của vaccine COVID-19. Một số nước thu nhập cao như Anh và Canada đã cung cấp mũi tiêm bổ sung cho những người có nguy cơ cao vào mùa xuân này, cách 6 tháng sau lần tiêm trước.

Thảo Vy