WHO khuyến cáo châu Âu đẩy nhanh tiêm vaccine và đeo khẩu trang trở lại

Lã Thị Thúy hằng
Trong bối cảnh dòng phụ của biến thể Omicron đang làm gia tăng số ca mắc COVID-19 ở châu Âu, các quốc gia cần phải đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine và tái áp đặt các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang để tránh phải triển khai các biện pháp nghiêm ngặt hơn khi mùa Thu và Đông đang đến gần.
Chú thích ảnh Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Vienna, Áo. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên đây là nhận định được Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge đưa ra trong cuộc phỏng vấn mới đây với hãng tin Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn, Giám đốc Kluge cho biết số ca mắc mới COVID-19 đã gia tăng tại châu Âu trong thời gian gần đây. Khoảng gần 3 triệu ca mắc mới COVID-19 đã được ghi nhận tại châu Âu trong tuần qua, chiếm gần 50% trong tổng số ca mắc mới trên toàn cầu. Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện đã tăng gấp đôi trong cùng giai đoạn và gần 3.000 người tử vong vì COVID-19 mỗi tuần.

Trước tình hình này, ông Kluge nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm mũi tăng cường thứ hai vaccine ngừa COVID-19 (mũi thứ tư) trước khi có các vaccine đặc hiệu đối với các biến thể. Ông cũng khuyến khích việc đeo khẩu trang và cải thiện hệ thống thông khí để tránh phải áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn như phong tỏa. Quan chức WHO đồng thời kêu gọi các quốc gia hành động ngay lập tức để tránh khiến hệ thống y tế bị "choáng ngợp" trước sự lây lan mạnh của BA.5 - biến thể phụ của Omicron.

Hiện BA.5 đã trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Mỹ và khiến làn sóng dịch COVID-19 tăng trở lại ở một số nước châu Âu. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Nature, BA.5 có khả năng kháng vaccine ngừa COVID-19 công nghệ RNA (bao gồm cả vaccine của Pfizer và Moderna) gấp 4 lần so với các biến thể phụ khác của Omicron là BA.1, BA.2, BA.3 và BA.4.

Theo Tiến sĩ Gregory Poland, người đứng đầu nhóm nghiên cứu vaccine của Mayo Clinic, những người không tiêm vaccine có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn khoảng 5 lần so với những người được tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường. Nguy cơ cần nhập viện điều trị và tử vong ở nhóm người này cũng cao hơn, lần lượt là 7,5 lần và 15 lần so với người đã tiêm chủng.