Tuyên bố trên đã chính thức dập tắt những đồn đoán trước đó cho rằng VW có thể quay lại với công nghệ này sau khi vụ bê bối gian lận khí thải dần lắng xuống.
Quyết định từ bỏ dòng xe diesel tại Mỹ do ông Diess vừa đưa ra là tuyên bố chắc chắn nhất xua tan mọi nghi vấn về việc dòng xe vốn chiếm 1/4 doanh số bán xe VW tại thị trường Mỹ sẽ tiếp tục được hãng này chào bán tại đây.
Giữa bối cảnh VW đang nỗ lực tập trung vào việc sản xuất các dòng xe chạy bằng năng lượng sạch sau vụ bê bối gian lận khí thải, ông Diess nhấn mạnh rằng tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu nước Đức đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất dẫn đầu thế giới trong việc phát triển dòng xe chạy bằng điện trước năm 2025.
Ông Diess cũng dự đoán ngành công nghiệp ôtô sẽ trải qua nhiều sự thay đổi mang tính cơ bản trong 10 năm tới và dòng xe điện sẽ sớm phát triển mạnh trước những mối quan ngại về môi trường.
Tuần trước, VW tuyên bố sẽ cắt giảm 30.000 việc làm đến năm 2020, như một phần trong kế hoạch tiết kiệm chi phí nhằm hỗ trợ tập đoàn này phục hồi từ vụ bê bối gian lận khí thải gây chấn động thế giới.
Dự kiến, 2/3 số lượng việc làm bị cắt giảm là ở các xí nghiệp của VW tại Đức và một nhà máy khác ở Bắc Mỹ và Brazil.
Nhà sản xuất ôtô lớn nhất của Đức đã rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi ra đời, do bị phát hiện cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe ôtô động cơ diesel trên toàn thế giới, ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe.
VW thừa nhận nhiều dòng xe lắp động cơ diesel như Volkswagen, Audi và Porsche được quảng cáo là thân thiện với môi trường đã được lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn quy định.
Ước tính, VW sẽ phải tốn tới hàng chục tỷ USD chi cho các khoản phạt và bồi thường tại nhiều quốc gia trên thế giới.