Vụ sập bờ tường 5 người chết ở KCN Bình Định: Liệu có chuyện sai phạm trong thi công xây dựng?

Đặng Thu Hằng
Theo những xác minh và kiểm tra ban đầu của cơ quan công an tỉnh Bình Định, việc thi công bức tường tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa chưa đúng như trong thiết kế. Sẽ sớm tiến hành khởi tố vụ án sau khi có biên bản khám nghiệm hiện trường.

Về sự cố nghiêm trọng ở Khu công nghiệp Nhơn Hoà, Bình Định khiến 5 người chết, 6 người bị thương Công an tỉnh Bình Đinh tiếp tục phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân, Thanh tra Sở Xây dựng, Thanh tra Sở LĐ-TB-XH tỉnh khẩn trương khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu vật phẩm kiểm nghiệm… để điều tra nguyên nhân vụ sập bờ tường tại công trình xây dựng nhà xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Savvy Seafood Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Hòa (TX.An Nhơn, Bình Định).

Ông Huỳnh Bảo Nguyên, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định thông tin, tại công trình xây dựng Công ty TNHH MTV Savvy Seafood Việt Nam có 3 đội thi công, trong đó đội thi công tại bờ tường bị sập có 12 người. Khi bức tường đổ sập xuống, có 11 người công nhân bị đè bên dưới, chỉ có 1 người đứng bên ngoài điều khiển dàn tời kéo không bị ảnh hưởng.

sap-bo-tuong-an-nhon-5-4655-1663296713.jpeg

Vụ sập tường ở KCN An Nhơn, Bình Định. (Ảnh: Thanh Niên)

Đại tá Nguyên trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên: "Tại hiện trường cho thấy việc thi công chưa đúng như trong thiết kế. Theo thiết kế thì đổ dầm bê tông giằng các trụ hết rồi mới xây bờ tường. Tuy nhiên, hiện các dầm liên kết này chưa thi công hết mà đã xây tường. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sập bờ tường này. Sau khi có biên bản khám nghiệm hiện trường, mô tả được điều này sẽ ra quyết định khởi tố vụ án. Sau đó xác định ai sai đến đâu thì sẽ xử lý đến đó”.

Được biết, công ty TNHH MTV Savvy Seafood Việt Nam xây dựng dự án nhà máy sản xuất chế biến tôm hùm, thuê đất tại lô E3.1 Khu công nghiệp Nhơn Hòa từ năm 2020, triển khai xây dựng vào tháng 7/2022. Công ty này thuê nhà thầu chính là một công ty xây dựng ở TP.HCM thi công. Nhà thầu chính lại giao lại cho nhà thầu phụ cũng ở TP.HCM và nhà thầu phụ lại thuê một công ty xây dựng ở TP Quy Nhơn trực tiếp thi công công trình.

sap-bo-tuong-1-5165-1663305856.jpeg
Các lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường bờ tường bị sập. (Ảnh: Thanh Niên)

Hiện Thanh tra Sở LĐ-TB-XH đang tiến hành kiểm tra việc công ty xây dựng có ký hợp đồng lao động với các công nhân, thợ xây dựng hay không? Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định cũng lấy mẫu để kiểm tra chất lượng vật liệu thi công công trình…

Công an tỉnh Bình Định cũng triển khai các lực lượng Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự phối hợp với Công an thị xã An Nhơn và mời các ngành chức năng liên quan triển khai các bước khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định pháp y tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm tử thi, thi thể 5 nạn nhân tử vong đã được bàn giao cho gia đình đưa về nhà lo hậu sự vào khoảng 0h ngày 16/9.

Trước đó, vào tối ngày 15/9, ngay sau khi diễn ra vụ việc đáng tiếc trên ông Mai Việt Trung, Bí thư Thị ủy An Nhơn đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương trong vụ sập bờ tường đang thi công nói trên.

sap-bo-tuong-an-nhon-2-4107-1663297654.jpeg

Lãnh đạo UBND TX.An Nhơn trao tiền hỗ trợ các nạn nhân. (Ảnh: Thanh Niên)

Lãnh đạo UBND Thị xã An Nhơn cũng đã đến bệnh viện hỗ trợ mỗi người bị thương 3 triệu đồng và gia đình mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng.