Vụ mẹ khai tử con 3 tuổi còn sống: Kỷ luật PCT phường vì cấp giấy chứng tử cho người sống

Nguyễn Diệp Linh
Liên quan đến vụ mẹ khai tử con trai 3 tuổi còn sống ở Đắk Lắk, Phó chủ tịch UBND phường Tân An đã bị UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) kỷ luật khiển trách vì cấp giấy chứng tử cho người còn sống sai quy định.

Sáng 30/9, một lãnh đạo UBND phường Tân An (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết, UBND thành phố đã họp, thống nhất kỷ luật ông Nguyễn Ngọc Nha - Phó Chủ tịch phường Tân An, người đã ký giấy chứng tử cho cháu bé 3 tuổi dù vẫn còn sống vào 11/5.

tp-1-2-5472-1664524402.jpg

Trụ sở UBND phường Tân An. Ảnh: báo Tiền Phong

Ông Nha thuộc quản lý của UBND TP.Buôn Ma Thuột. Sau khi xảy ra sự việc trên, Hội đồng kỷ luật đã vào cuộc xác minh, nhận thấy ông Nha cấp giấy chứng tử cho công dân không đúng quy định, chưa xác minh ở cơ sở.

“UBND TP.Buôn Ma Thuột đã họp, thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Nha”, một lãnh đạo UBND phường Tân An cho hay.

Như Infonet đã đưa tin, vào giữa tháng 5/2022, chị T.T.N.P. (SN 1990) đã đến UBND phường Tân An báo tin giả con trai 3 tuổi của mình đã chết để xin giấy khai tử.

khai-tu-1-974-1664524495.jpg

Giấy chứng tử cấp trái quy định. Ảnh: Infonet

Sau đó, người nhà bên nội cùng bố của cháu bé nghi ngờ cháu L. vẫn còn sống nên đã trình báo công an về sự việc hi hữu này.

Sau khi bị triệu tập, chị P. thừa nhận con mình vẫn còn sống. Tuy nhiên, do chồng cũ hay làm phiền, đánh đập nên chị đã tới UBND phường Tân An làm thủ tục khai tử cho con trai 3 tuổi là cháu N.H.L.

Khi nắm được thông tin, UBND TP Buôn Ma Thuột đã nhanh chóng thu hồi, hủy bỏ giấy chứng tử đã cấp cho con trai chị P.

Đến tháng 6/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với bà P. số tiền 15 triệu đồng vì đã có hành vi khai tử cho người còn sống.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị UBND TP Buôn Ma Thuột thu hồi, hủy bỏ giấy chứng tử đã cấp.

Vũ Hạnh (T/h)