Vụ gửi con đi chữa bệnh, nhận về tro cốt: Người cha đẫm nước mắt kể lại sự việc

Đặng Thu Hằng
Người cha trong vụ gửi con đi chữa bệnh nhưng bàng hoàng nhận về tro cốt của con sau 3 tuần, muốn đứng ra vạch trần sự việc để mọi người biết.

Vụ việc cháu bé N.L.M.Q (sinh năm 2019) được gia đình gửi vào Lâm Đồng điều trị bệnh, sau đó cả nhà bàng hoàng nhận lại hũ tro cốt của con gần đây đã khiến cộng đồng dậy sóng. Liên quan đến vụ việc trên, ông N.H.N (SN 1977, trú ở TP.Huế), cha của cháu N.H.Q.M đã làm đơn tố giác ông L.M.Q. (tạm trú TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) xâm hại khiến con ông bị chết.

Theo lời ông N.H.N: "Khoảng thời gian vừa qua, với vợ chồng tôi thật khủng khiếp. Nay nén lại nỗi đau, gia đình tôi chỉ muốn đứng ra vạch trần chuyện này, để mong không muốn một người dân nào, hay một gia đình nào lại bị rơi vào hoàn cảnh đau thương như những gì vợ chồng tôi đã trải qua".

tro-cot-hue-1662983872.jpeg
Gia đình tổ chức tang lễ cho cháu bé

Khoảng 5 năm trước, ông có quen biết ông Q. qua một vài người bạn thường qua lại mua bán cây cảnh. Thời điểm đó, vợ chồng ông N. chưa sinh cháu M. Đến khi cháu được khoảng 3 tuổi thì lại có dấu hiệu bệnh tự kỷ. Vì mong muốn con sớm khỏi bệnh nên gia đình có chạy chữa khắp nơi. Ông Q. biết chuyện đã “chẩn đoán” cháu M. bị bệnh chậm phát triển trí tuệ. Sau đó, ông Q. yêu cầu vợ chồng ông N. đưa con về Bảo Lộc (Lâm Đồng) để chữa trị tại cơ sở của mình.

Trước đó, ông Q. luôn dọa dẫm hai vợ chồng ông N. rằng nếu cứ tiếp tục để cháu như vậy thì chắc chắn sẽ để lại những hậu quả khó lường và nặng hơn thì còn có thể khiến cháu phát điên. Những điều này thực sự đã khiến vợ chồng ông N. ngày một lo lắng. Thêm nữa, ông Q. còn khoe rằng có một số gia đình giàu có, có địa vị trong xã hội cũng đang đưa con điều trị tại cơ sở của Q. Do vậy, cả hai quyết định gửi con cho người đàn ông này.

hue-nguoi-ndt1-1662983873.jpeg
Căn nhà ông Q. nói là biệt thự để chữa trị cho cháu M.

Ông Q. cam kết sẽ chữa khỏi hoàn toàn cho cháu bé trong vòng 2 năm với 200 triệu đồng tiền phí. Nhưng gia đình phải cho ứng trước số tiền là 600 triệu đồng. Với số tiền này cháu M. sẽ được ở trong một biệt thự có đầy đủ tiện nghi, các thiết bị hỗ trợ điều trị, không gian sân vườn cây xanh. Và có một ê kíp điều trị cũng như chăm sóc cháu từ bữa ăn đến giấc ngủ bao gồm: 1 tài xế riêng, 1 xe ô tô để chở cháu đi lại những nơi cần thiết, 1 nhân viên dinh dưỡng, 1 cô trợ lý chăm sóc ngủ lại bên cháu, cùng điều kiện chăm sóc, bảo vệ cháu an toàn 24/24 giờ, kể cả lúc ngủ.

Thêm vào đó, ông Q. còn đưa ra yêu cầu rằng trong thời gian con điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh của ông Q, bố mẹ của M. sẽ không được tìm gặp con mình. Ngày 3/3/2022, vợ chồng ông N. đưa con cho ông Q. chữa trị và cuộc gặp này cũng chỉ diễn ra tại một khách sạn ở TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng).

hue-nguoi-ndt16-1662983873.jpeg
Thực tế nơi đây chỉ là căn nhà cấp 4 được ông Q. thuê lại.

Nhưng chỉ vài ngày sau, ông Q thông báo cho vợ chồng ông N. là cháu M. bị mắc COVID-19 và đang điều trông Q. thông báo với gia đình anh N. là cháu N.H.Q.M đã khỏe lại, thậm chí còn bảo bố mẹ chuẩn bị quần áo mới lên cho cháu vì đã lên cân nên cần quần áo cỡ lớn hơn.

Đến ngày 27/3/2022, vợ chồng ông L.M.Q ra Huế giao cho vợ chồng ông N. một hũ tro cốt. Cả hai vô cùng bàng hoàng khi biết đó là con mình, trong khi trước đó ông Q. không hề thông báo gì về cái chết của cháu với gia đình. Ông N. cho biết khi đó mình xúc động nhưng vẫn chất vấn rất kỹ ông L.M.Q. về việc vì sao lại tự ý thiêu thi thể cháu, tại sao khi cháu mất không báo cho gia đình. Nhưng ông Q. cho biết sợ đưa thi thể cháu đi xa sẽ không tiện vì thi thể phân hủy, nên ông đã dùng củi để thiêu thi thể cháu.

hue-ndt-hue547-1662983873.jpeg
Ông Q. đến dự đám tang cháu M.

Càng đau lòng hơn, sau khi nhận thấy những điểm bất thường sau cái chết tức tưởi của con trai, gia đình ông N. lặn lội từ Huế vào Lâm Đồng để tìm hiểu sự việc và bàng hoàng nhận ra nơi mà ông Q. dùng làm cơ sở chữa trị cho con trai mình thực tế chỉ là một ngôi nhà cấp 4 mà ông Q. đã thuê lại của một người dân ở địa chỉ số 54/39, đường Phan Chu Trinh, (TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), chứ không phải là căn biệt thự độc lập có bể bơi như lời ông Q. nói trước đó.

Vụ việc trên hiện đang được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra và làm rõ.

Thu Hằng