Vợ chồng chiến sĩ công an đã hiến máu gần 100 lần

Nguyễn Hồng Hạnh
Nên duyên từ việc hiến máu tình nguyện, gia đình Đại úy Nguyễn Văn Nguyên, Học viện An ninh nhân dân đã tự tạo cho mình “gia đình kỉ lục hiến máu”, với gần 100 lần hiến máu.

Trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, lệnh phong tỏa ở nhiều nơi khiến người dân không thể đi lại, hoạt động hiến máu tình nguyện bị ngưng trệ. Kho máu dự trữ gần như cạn kiệt trong khi nhu cầu cần máu, cần tiểu cầu để điều trị cho các bệnh nhân nặng lại rất căng thẳng. Chính những lần chứng kiến việc cấp cứu không kịp do thiếu máu đã khiến Đại úy Nguyễn Văn Nguyên luôn gắn bó với công tác hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện.

“Hiến máu cấp cứu được tính bằng khoảnh khắc. Nó quý giá lắm. Lần đầu tiên chứng kiến việc mình hiến máu nhưng không kịp để cứu được một người. Chứng kiến đầy đủ cung bậc cảm xúc của người nhà khi họ khóc vì biết có người đến và đạt yêu cầu để hiến máu. Nhưng 30 phút sau được thông báo là máu không kịp cho ca mổ, mình đã khóc. Đến tận giờ đó vẫn luôn là nỗi day dứt. Vì thế, khi nhận được thông tin cần hiến máu cấp cứu, vợ chồng mình luôn cố gắng làm sao để có thể xử lý thông tin nhanh nhất để máu được kịp thời đến với người dân”, Đại úy Nguyên chia sẻ.

Nên duyên từ ngày hội hiến máu

Vợ Đại úy Nguyễn Văn Nguyên là Đại úy Bùi Hoàng Ly Ly (Học viện Cảnh sát nhân dân) cũng đã hơn 30 lần tình nguyện hiến máu. Anh Nguyên gặp chị Ly lần đầu tiên vào năm 2013, tại một sự kiện hiến máu tình nguyện.

“Hôm đó là một ngày mưa rất to, nhưng không vì thế mà ngăn cản dòng người đến hiến máu, trong đó có tôi và vợ. Thực ra, bảo ngày đó gặp nhau cũng không hẳn, vì tôi và vợ cũng chỉ đi lướt qua nhau và để lại nụ cười. Sau sự kiện, tôi thấy hình ảnh của mình và vợ cùng xuất hiện trên một số trang báo. Tôi bắt đầu ấn tượng hơn đến cái tên Ly Ly”, anh Nguyên nhớ lại.

Khoảng 3 tháng sau, hai người gặp lại nhau tại một chương trình hiến máu khác. Lần này hai người có cơ hội nói chuyện với nhau nhiều hơn. Chàng trai trẻ đặc biệt ấn tượng về cô gái có tên Ly Ly, không chỉ tích cực hiến máu, được vinh danh 100 người hiến máu tiêu biểu mà còn rất năng động, hay đi phượt, đạp xe xuyên Việt.

Cảm mến và tìm thấy sự đồng điệu trong các hoạt động hiến máu cứu người, anh Nguyên và chị Ly sớm nên duyên.

“Từ hai người hiến máu độc lập, sau khi cưới, chúng tôi đồng hành cùng nhau trở thành gương mặt quen thuộc đối với các y, bác sĩ tại Viện Huyết học Truyền máu T.Ư, Bệnh viện Việt Đức, Viện Nhi T.Ư trong những lần hiến máu cấp cứu, hay trên những nẻo đường thiện nguyện mang tên: “Cơm có thịt”, “Mùa đông ấm”, “Nâng bước chân em đến trường”… Gần nhất là những kết nối các nhà hảo tâm ủng hộ tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19”, anh Nguyên kể.

Vượt 700km để hiến máu

Tấm gương sáng của vợ chồng Đại úy Nguyễn Văn Nguyên - Bùi Hoàng Ly Ly trong phong trào hiến máu còn lan tỏa ra nhiều chiến sĩ công an nhân dân ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Ngưỡng mộ hai vợ chồng Đại úy Nguyên, Thượng úy Trần Văn Phú (32 tuổi, hiện đang công tác tại đội tổng hợp Công an thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) cho biết, khi còn là sinh viên đang học tập tại Bắc Ninh, anh từng vượt 700km vào Huế để kịp thời hiến máu cứu người.

“Hôm ấy, đọc được thông tin trên Facebook về một nạn nhân ở Huế đang nguy kịch vì tai nạn giao thông, cần tiểu cầu nhóm A để cấp cứu. Nghĩ đến tính mạng người bệnh đang ngàn cân treo sợi tóc, lại cùng nhóm máu với mình, tôi đã bắt xe vượt qua quãng đường gần 700km vào Huế”, anh Phú kể.

“Mỗi lần hiến máu, hồi hộp cũng có, lo lắng cũng có, nhưng khao khát hơn là muốn được giúp đỡ người bệnh. Từ đó định kỳ 3 tháng 1 lần, tôi lại hiến máu. Chỉ cần nhìn thấy những bệnh nhân đang khỏe lên từng ngày là lòng mình thực sự mãn nguyện”, anh Phú chia sẻ.

Sau hơn 1 năm “miệt mài” hiến máu, “gia tài” của anh chính là 60 tờ giấy chứng nhận hiến máu (53 lần hiến máu, 7 lần hiến tiểu cầu) và vận động được 2.500 lượt cán bộ, chiến sĩ, công an tham gia hiến máu.

Đại úy Nguyễn Văn Nguyên và Thượng úy Trần Văn Phú chỉ là 2 trong số 8 chiến sĩ công an được tôn vinh trong 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022./.