Việt Nam - Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác trong đổi mới sáng tạo

Lã Thị Thúy hằng
Để tối đa hóa được những cơ hội, đưa ra hướng giải quyết phù hợp trước những khó khăn thì đổi mới sáng tạo là một yêu cầu cấp thiết và việc áp dụng đổi mới sáng tạo sâu rộng hơn nữa có thể giúp Việt Nam và Nhật Bản vượt lên các thách thức để tiếp tục phát triển, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh tại Lễ trao giải Chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” (Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công).

Lễ trao giải Chương trình do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) chủ trì; Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức ngày 3/11 tại Hà Nội. Chương trình được Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.

a9-1699250189.jpgCác đại biểu tham dự Lễ trao giải chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023”.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chương trình được phát động trong bối cảnh mới nhiều biến động nhằm tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu, tận dụng cơ hội “biến nguy thành cơ” để phát triển; là hành động thiết thực, khẳng định quyết tâm cao của hai Bộ và các cơ quan liên quan trong việc đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp.

Trước đó vào ngày 29/8/2023 đã diễn ra Lễ công bố Chương trình với sự tham dự và phối hợp tổ chức của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn sở hữu thách thức đến từ cả Việt Nam và Nhật Bản. Trong đó về phía Việt Nam, 3 tập đoàn sở hữu thách thức bao gồm: Công ty Cổ phần giải pháp năng lượng VinES - Tập đoàn VinGroup; Công ty Công nghệ MoMo; và Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT - Tập đoàn FPT. Về phía Nhật Bản, bao gồm: Tập đoàn Tokyu; Tập đoàn Money Forward; và Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng.

Trải qua hơn 2 tháng công bố thách thức, Ban tổ chức đã nhận được gần 100 giải pháp chất lượng để tháo gỡ những nút thắt của các doanh nghiệp lớn Việt Nam và Nhật Bản. Chương trình đã tạo niềm tin, động lực, bài học kinh nghiệm tốt lan tỏa cho cộng đồng doanh nghiệp, góp phần giúp các doanh nghiệp tự tin, có hướng đi đúng, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức khi áp dụng đổi mới sáng tạo.

“Tôi tin rằng, Chương trình này sẽ là sự kiện quan trọng mở ra những cơ hội mới cho quan hệ hai nước Việt Nam và Nhật Bản phát triển mạnh mẽ hơn nữa dựa trên đổi mới sáng tạo, thúc đẩy thêm sự gắn kết giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

a7-1699250232.jfifBộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi tại Tọa đàm.

Trong khuôn khổ Chương trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Nishimura Yasutoshi đã tiến hành tọa đàm song phương. Tại tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Việt Nam mong muốn Nhật Bản hỗ trợ trong thực hiện 3 đột phá chiến lược; các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế số của Việt Nam.

Đối với Chương trình đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản, Bộ trưởng mong muốn METI tiếp tục thúc đẩy các hoạt động; giới thiệu thêm các doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học của Nhật Bản phù hợp có thể đặt văn phòng, trung tâm R&D, nhà máy sản xuất thử nghiệm (fablab) tại NIC Cơ sở Hòa Lạc. Đồng thời mong muốn được hợp tác chặt chẽ cùng METI trong các công tác giữa Chính phủ hai bên nói chung cũng như trong việc thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản tới tham quan, tăng cường hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi bày tỏ đồng tình với quan điểm đổi mới sáng tạo là chìa khóa tăng trưởng; mong muốn tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng Việt Nam đồng sáng tạo hướng tới tương lai. Ông Nishimura Yasutoshi tin tưởng rằng, trong thời gian tới hai bên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam với các đề xuất, kết quả cụ thể; khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động để các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các hoạt động tại NIC cũng như tại Việt Nam; đồng thời cho biết Nhật Bản sẽ cam kết hỗ trợ một số dự án đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, nhất là 2 lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển xanh.

L.Hằng