Việt Nam cam kết cùng thế giới giải quyết vấn đề an ninh lương thực

Đặng Thu Hằng
Việt Nam cam kết tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong giải quyết khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu đang đe dọa trực tiếp cuộc sống của hàng trăm triệu người trên thế giới.

Viet Nam cam ket cung the gioi giai quyet van de an ninh luong thuc hinh anh 1Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai (áo xanh) cùng cán bộ Phái đoàn Việt Nam tại Geneva. (Ảnh: TTXVN/phát)

Từ ngày 21-23/6, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva đã diễn ra khóa họp Hội đồng kinh tế-xã hội của Liên hợp quốc (ECOSOC) về các hoạt động hỗ trợ nhân đạo năm 2023.

Khóa họp bao gồm các phiên thảo luận về giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực và nguy cơ xảy ra nạn đói trên thế giới.

Đại diện Việt Nam tham dự khóa họp, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai - Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva - đã có phát biểu tại phiên thảo luận chuyên đề cấp cao và phiên thảo luận chung.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, trong các phát biểu của mình, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đã khẳng định Việt Nam ghi nhận tầm quan trọng của hoạt động hỗ trợ nhân đạo và ủng hộ vai trò của các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc trong việc huy động và cung cấp hỗ trợ nhân đạo khi xảy ra xung đột, thiên tai và các tình huống khẩn cấp khác, cũng như trong việc ứng phó hiệu quả với tình trạng mất an ninh lương thực.

Việt Nam chia sẻ mối quan tâm và cam kết tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong giải quyết khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu đang đe dọa trực tiếp cuộc sống của hàng trăm triệu người trên thế giới, nhất là ở các nước kém phát triển và những nước bị ảnh hưởng bởi xung đột, thiên tai, dịch bệnh hoặc biến đổi khí hậu.

Cũng theo Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Việt Nam đã đóng góp tài chính trong khả năng của mình cho cơ chế COVAX, một cơ chế tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19), đồng thời đoàn kết cùng cộng đồng quốc tế đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Năm 2022, Việt Nam cũng đã đóng góp cho Quỹ Nhân đạo Khẩn cấp của Liên hợp quốc để hỗ trợ những người gặp khó khăn.

Viet Nam cam ket cung the gioi giai quyet van de an ninh luong thuc hinh anh 2Người dân nhận lương thực cứu trợ tại tỉnh Nangarhar, Afghanistan, ngày 8/6/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong giải quyết thách thức toàn cầu về mất an ninh lương thực và ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cho rằng cần thúc đẩy hợp tác đa phương và đoàn kết quốc tế để tìm kiếm giải pháp toàn diện, toàn cầu.

Mục tiêu trước mắt là cần hỗ trợ các quốc gia đang bị khủng hoảng lương thực đe dọa, khôi phục chuỗi cung ứng toàn cầu và kiểm soát áp lực tăng giá nông sản để phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Về mục tiêu lâu dài, các quốc gia thành viên Liên hợp quốc cần hướng tới hoạt động bao trùm là xây dựng một hệ thống lương thực toàn diện và bền vững, kết hợp với đầu tư phát triển nông nghiệp có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu để tăng sản lượng thu hoạch và gắn với giải quyết mối liên hệ giữa hòa bình và phát triển.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nhấn mạnh hòa bình và ổn định là điều kiện tiên quyết cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Các hoạt động này chỉ có thể được tiến hành một cách an toàn và không bị cản trở trong một môi trường hòa bình và ổn định.

Ngoài ra, hoạt động hỗ trợ nhân đạo phải dựa trên các nguyên tắc trung lập, công bằng, độc lập, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật nhân đạo quốc tế, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể của mỗi quốc gia.

Đối với Việt Nam, Việt Nam luôn thực hiện chính sách lấy con người làm trung tâm và chú trọng những thành tựu trong đảm bảo an ninh lương thực quốc gia cũng như trong đóng góp vào an ninh lương thực thế giới.

Việt Nam đang thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, gắn với xử lý mối liên hệ giữa sản xuất lương thực, năng lượng, nguồn nước và thích ứng với biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn và xây dựng nông thôn mới, phục hồi sau đại dịch COVID-19 và phát triển bao trùm.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng tham gia các nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong đảm bảo an ninh lương thực thế giới, giải quyết những thách thức cấp bách về mất an ninh lương thực đang gia tăng, cũng như chia sẻ kinh nghiệm với các nước về bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Năm nay, khóa họp của ECOSOC tập trung thảo luận chủ đề “Tăng cường các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại thời điểm nhu cầu về cứu trợ nhân đạo toàn cầu chưa từng có tiền lệ: định hướng quá trình chuyển đổi và các giải pháp nhằm giải quyết các thách thức cấp bách đặt ra từ tình trạng mất an ninh lương thực gia tăng và nguy cơ xảy ra nạn đói, bảo hộ và biến đối khí hậu.”

Tại khóa họp này, đại diện các nước, các tổ chức quốc tế và các diễn giả đã trao đổi về các thách thức trong hoạt động nhân đạo mà thế giới đang phải đối mặt, trong đó nổi lên là nguy cơ xảy ra nạn đói, mất an ninh lương thực toàn cầu, tác động của biến đổi khí hậu ngày càng lớn...

Những thách thức này đang đe dọa cuộc sống của hàng trăm triệu người trên thế giới, nhất là ở các nước kém phát triển và các nước bị ảnh hưởng bởi xung đột, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, với phụ nữ và trẻ em là những đối tượng chịu tác động nhiều nhất./.

TTXVN