Vì sao Việt Nam là lựa chọn lý tưởng cho cuộc gặp Mỹ - Triều lần hai?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Việt Nam hiện đang là lựa chọn hàng đầu để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.

Việc Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế thị trường và vị trí địa lý thuận lợi là hai trong số những lý do chủ yếu giúp Việt Nam trở thành địa điểm lý tưởng để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai của các ông Donald Trump và Kim Jong-un.

Ngoài Việt Nam, một số địa điểm khác cũng đang nằm trong "tầm ngắm" của hai nước Mỹ - Triều là Thái Lan, Hawaii và Singapore; trong đó quốc đảo Singapore là địa điểm diễn ra cuộc gặp đầu tiên của hai ông Trump-Kim hồi tháng 6/2018.

vi sao viet nam la lua chon ly tuong cho cuoc gap my trieu lan hai
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore hồi tháng 6/2018. (Ảnh: Reuters)

Theo truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản, ngoài Việt Nam, các địa điểm khác cũng được cân nhắc cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai là Thái Lan, Singapore và Hawaii.

Còn theo ông Koh Yu-hwan, một giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Dongguk, Seoul, Hàn Quốc, thì vị trí địa lý gần gũi cũng là một trong những lí do giúp Việt Nam trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Chuyên gia Triệu Thông thuộc Trung tâm Chính sách Toàn cầu Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh nhận xét, Việt Nam hội đủ mọi tiêu chuẩn cần thiết để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh.

Ông nói Việt Nam "hiện đã mở cửa hơn rất nhiều cũng như kết nối với cộng đồng quốc tế với tiềm năng kinh tế ngày càng gia tăng - một ví dụ điển hình mà Triều Tiên có thể nghiên cứu và học theo".

Các chuyên gia quan sát cho rằng Việt Nam là một cái tên phù hợp với cả Washington và Bình Nhưỡng khi Việt Nam có quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và Triều Tiên và được xem là đứng ở vị trí trung lập. 

Năm 2006, trong một hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Hà Nội, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush từng đưa ra một sáng kiến mới về Triều Tiên và lần đầu tiên đề cập tới triển vọng chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Thiên Vân