Vì sao Hà Nội không lọt top đầu xếp hạng điểm thi tốt nghiệp THPT?

Lã Thị Thúy hằng
Về chất lượng đào tạo có sự chênh lệch về chất lượng đào tạo giữa các quận trung tâm so với ngoại thành. Điều này không chỉ thể hiện qua điểm thi tốt nghiệp THPT mà còn thể hiện rất rõ qua điểm chuẩn đầu vào lớp 10 hằng năm. Chênh lệch điểm chuẩn giữa các quận nội thành và khu vực ngoại thành là rất lớn.

Vì sao Hà Nội không lọt top đầu?

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Hà Nội xếp thứ 25 trong bảng xếp hạng về điểm trung bình 9 môn thi.

Ông Hà Xuân Nhâm, Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GDĐT Hà Nội cho rằng, nguyên nhân đầu tiên của việc Hà Nội có số lượng thí sinh dự thi đông, có mức đầu tư cao cho giáo dục nhưng xếp hạng kết quả thi tốt nghiệp THPT không cao là do hiện nay, có rất nhiều phương thức tuyển sinh vào đại học.

Ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, học sinh có rất nhiều sự lựa chọn như xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế, học bạ, bài thi đánh giá năng lực,... Và thực tế, ở Hà Nội, nhiều thí sinh đã trúng tuyển vào các trường đại học trước khi thi tốt nghiệp THPT. Do đó, mục tiêu của các em chỉ là thi đỗ tốt nghiệp và không đặt nặng vấn đề điểm số cao.

"Ở trường THPT Phan Huy Chú, tỉ lệ học sinh thi chỉ để đủ điểm tốt nghiệp rất lớn bởi các em có chứng chỉ quốc tế và đủ điều kiện xét tuyển vào đại học theo các phương thức khác.

Riêng năm vừa rồi có hơn 90% học sinh có chứng chỉ Ielts và đa phần trong số đó được tuyển thẳng vào đại học trước khi thi tốt nghiệp THPT" - ông Nhâm nêu ví dụ.

Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông khẳng định, mục tiêu của Hà Nội cũng như tất cả các tỉnh thành khác là nâng cao chất lượng dạy học.

Để làm được điều đó, Sở GDĐT Hà Nội cũng đã đưa ra các giải pháp bồi dưỡng về chuyên môn, phương pháp, cung cấp kĩ năng sử dụng các công nghệ hiện đại trong quá trình dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục.

"Điểm thi tốt nghiệp THPT đôi khi còn liên quan đến nhu cầu, mục tiêu của học sinh" - ông Nhâm nói thêm.

a4-1658853855.jpg

Thống kê các tỉnh thành có điểm trung bình các môn thi cao nhất.

Chênh lệch về chất lượng đào tạo

Một giáo viên bậc THPT tại Hà Nội lại cho rằng, ngoài lí do liên quan đến việc đa dạng phương thức tuyển sinh đại học, thí sinh không đặt mục tiêu điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cần phải nhìn vào thực tế, có sự chênh lệch về chất lượng đào tạo giữa các quận trung tâm so với ngoại thành.

Điều này không chỉ thể hiện qua điểm thi tốt nghiệp THPT mà còn thể hiện rất rõ qua điểm chuẩn đầu vào lớp 10 hằng năm. Chênh lệch điểm chuẩn giữa các quận nội thành và khu vực ngoại thành là rất lớn.

"Dù điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT không cao nhưng năm nay, Hà Nội có tới 3 thủ khoa. Trong đó, đáng chú ý, có em học sinh Trường THPT Quốc Oai trở thành thủ khối A toàn quốc với điểm số tuyệt đối 30/30. Như vậy, không thể phụ thuộc vào điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT mà đánh giá học sinh Hà Nội học kém hơn các địa phương khác" - giáo viên này nhận định.

T.Hằng