Vận động nguồn lực để bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp trẻ em khuyết tật

Đặng Thu Hằng
Sáng 3/12, tại Hà Nội, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam (4/12/1993-4/12/2023).

Ngày 4/12/1993, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 590/TTg về việc thành lập Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam. Hội hoạt động nhằm góp phần làm cho trẻ em khuyết tật thoát khỏi khổ đau và bất hạnh, được bảo vệ và chăm sóc theo Luật Trẻ em, Luật Người khuyết tật của Nhà nước Việt Nam và các Công ước của Liên hiệp quốc về quyền trẻ em, quyền của người khuyết tật. Mục đích cao nhất của Hội là giúp đỡ trẻ em khuyết tật sống hòa nhập với cộng đồng.

Trải qua 30 năm hoạt động, xây dựng và phát triển, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Từ chỗ những ngày đầu mới chỉ có cơ quan Hội ở Trung ương và hơn một chục Nhà cứu trợ trẻ em tàn tật được thành lập nuôi dưỡng, chăm sóc phục hồi chức năng, dạy chữ hướng nghiệp tạo việc gần 500 trẻ em khuyết tật và gần 1.000 hội viên, đến nay Hội đã phát triển 3 hội cấp tỉnh, hơn 16 nghìn hội viên, 50 cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập nuôi dưỡng, chăm sóc phục hồi chức năng, dạy chữ, dạy nghề, hướng nghiệp thường xuyên cho hơn 10 nghìn trẻ em khuyết tật, tạo thành mạng lưới cơ sở hội tương đối rộng rãi trên khắp cả bắc-trung-nam.

hoi-2-1701593086.jpeg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao bằng khen cho Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Hoàng/Lao Động

Theo ông Ngô Sách Thực, Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, trải qua 30 năm xây dựng và tích cực hoạt động, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã đóng góp hiệu quả vào thực hiện chính sách xã hội, vận động nguồn lực từ xã hội để tổ chức bảo vệ, chăm sóc, trợ giúp trẻ em khuyết tật, người khuyết tật và những người yếu thế khác, góp phần để trẻ em khuyết tật, người khuyết tật cải thiện điều kiện sinh hoạt và giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập với cộng đồng, sống bình đẳng, được bảo đảm quyền con người của mình. Hoạt động của Hội đã nhận được sự đồng hành tích cực, sự ủng hộ to lớn của cộng đồng, xã hội, của các nhà tài trợ, những người hảo tâm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chúc mừng, biểu dương những kết quả đáng trân trọng của Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đạt được trong 30 năm qua.

hoi-1701593086.jpeg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Vĩnh Hoàng/Lao Động

Ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: "Qua 30 năm xây dựng và tích cực hoạt động, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã đóng góp hiệu quả vào thực hiện chính sách xã hội, vận động nguồn lực từ xã hội để tổ chức bảo vệ, chăm sóc, trợ giúp trẻ em khuyết tật, người khuyết tật và những người yếu thế khác, góp phần để trẻ em khuyết tật, người khuyết tật cải thiện điều kiện sinh hoạt và giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập với cộng đồng, sống bình đẳng, được bảo đảm quyền con người của mình"

Hoạt động của hội đã nhận được sự đồng hành tích cực, sự ủng hộ to lớn của cộng đồng, xã hội, của các nhà tài trợ, những người hảo tâm.

Trong dịp này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao Bằng khen tặng Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam vì những đóng góp của hội trong công tác chăm sóc, bảo vệ và trợ giúp cho trẻ em khuyết tật.

PV