"Vấn đề cấp bách, chuẩn bị kỹ mới trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường"

Nguyễn Thị Hải Hà
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh điều này tại phiên họp UBTVQH cho ý kiến về việc tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khoá XV.

Sáng nay 28/11, tại phiên họp thứ 17, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số vấn đề về việc tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội và bước đầu chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tổng Thư ký Bùi Văn Cường đề xuất 2 phương án tổ chức kỳ họp bất thường. Phương án 1 là trường hợp toàn bộ nội dung trình tại kỳ họp bất thường chưa kịp xem xét đủ điều kiện trong tháng 12/2022 thì đề nghị tổ chức họp tập trung sau Tết Nguyên Đán (trong tháng 2/2023).

Theo phương án 2, trường hợp toàn bộ nội dung được xem xét xong trong tháng 12/2022 và đủ điều kiện trình thì đề nghị tổ chức họp trước Tết Nguyên Đán (đầu tháng 1/2023) theo hình thức họp trực tuyến kết hợp họp tập trung hoặc trực tuyến cả kỳ.

“Tổng Thư ký Quốc hội nhận thấy trường hợp tổ chức kỳ họp vào tháng 1 sẽ rất gấp, hơn nữa thời điểm tổ chức sát Tết cổ truyền. Do vậy, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét lựa chọn phương án 1” – ông Bùi Văn Cường nêu quan điểm.

Ông Bùi Văn Cường cho biết, Chính phủ đề nghị trình Quốc hội các nội dung tại kỳ họp bất thường lần thứ 2. Đó là xem xét, quyết định Quy hoạch tổng thể quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch; Xem xét, thông qua dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Xem xét việc tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định một số vấn đề về tài chính, ngân sách (gồm: giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT; việc điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động chưa sử dụng hết của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan năm 2021; bổ sung dự toán ngân sách nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài năm 2021; điều chỉnh vốn vay lại của các địa phương năm 2022).

Tuy nhiên, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện đã cho ý kiến bằng văn bản và cho rằng đề xuất của Chính phủ chưa có đủ cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn cho việc sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý hỗ trợ/thanh toán các hợp đồng dự án giao thông BOT, đồng thời đề nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Về 3 dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Chính phủ chưa có đề nghị bổ sung các dự án luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, 2023 nên Tổng Thư ký đề nghị Chính phủ thực hiện các quy trình, thủ tục xây dựng pháp luật bảo đảm đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đối với nội dung về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14), theo ông Bùi Văn Cường, Chính phủ đề nghị chưa đưa nội dung này vào chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 2 do chưa chuẩn bị kịp và chưa có kết luận của Bộ Chính trị.

Báo cáo tại phiên họp về nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, tại cuộc họp của Thủ tướng Phạm Minh Chính với TP.HCM ngày 27/11, TP.HCM đề nghị trình để Quốc hội xem xét, cho thí điểm chính sách mới thay thế cho Nghị quyết 54 tại kỳ họp bất thường sắp tới. “Tại cuộc làm việc hôm qua thì thấy rằng TP.HCM đang vướng mắc rất nhiều, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Do đó, TP.HCM đề nghị xem xét các chính sách mới tại kỳ họp bất thường để tháo gỡ vướng mắc cho TP”, ông Trần Văn Sơn nói.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, nếu Chính phủ đề nghị bổ sung thì ủng hộ, nhưng quan trọng chuẩn bị có kịp hay không vì còn thẩm tra, cho ý kiến trước khi ra Quốc hội.

Đề xuất tổ chức hội nghị quán triệt sau kỳ họp Quốc hội

Nêu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Kỳ họp thứ 4 đã thành công tốt đẹp với nhiều đổi mới. Tuy vậy, ông đặt vấn đề nên chăng sau mỗi kỳ họp cần tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai để các luật, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống cũng như có những vấn đề cần rút kinh nghiệm.

Về chuẩn bị cho kỳ họp bất thường, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc quyết định Quy hoạch tổng thể quốc gia là nội dung quan trọng nhất, do đó cơ quan được giao phụ trách chuẩn bị cần sát sao.

Đối với dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh việc chưa thông qua tại Kỳ họp thứ 4 được đánh giá là thận trọng, chính xác và đúng đắn.

“Nhưng giá như thông qua tại kỳ họp vừa rồi thì tốt. Có vấn đề gì cần phải rút kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị không? Chỉ còn một tháng nữa thì trình Quốc hội được chưa? Chính phủ, các bộ ngành phải tập trung vào làm. 6 tháng mà chuẩn bị không đến nơi đến chốn thì cũng không xong, nhưng một tháng mà chuẩn bị tốt thì vẫn kịp” – ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, không nên tổ chức kỳ họp bất thường sau Tết Nguyên đán vì quá trễ, ảnh hưởng đến kỳ họp giữa năm.

Thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng bày tỏ đồng tình với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội rằng sau kỳ họp thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai để đảm bảo luật, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Lưu ý thời gian không còn nhiều, ông Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ khẩn trương chuẩn bị nội dung để các cơ quan của Quốc hội kịp thẩm tra, trình UBTVQH cho ý kiến.

“Càng tổ chức muộn kỳ họp bất thường thì càng ảnh hưởng đến hiệu lực của biện pháp cấp bách” – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh và đề nghị nên tổ chức kỳ họp vào ngay đầu tháng 1/2023.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng, sau kỳ họp mà tổ chức được hội nghị quán triệt, triển khai thì rất tốt, nếu không ít nhất cần có kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ được luật giao.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh kỳ họp bất thường chỉ xem xét, quyết định vấn đề cấp bách, đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đã chín, đủ rõ và có sự đồng thuận, thống nhất cao. Cái gì chưa cấp bách hay chuẩn bị chưa kỹ thì chưa đưa vào xem xét. Trên cơ sở chuẩn bị, kỳ họp có thể được tổ chức vào đầu tháng 1/2023./.