Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế công bố chiến lược cho giai đoạn mới

Đặng Thu Hằng
Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) ngày 19/12 đã công bố chiến lược của mình trong 4 năm tới, với mục tiêu giải quyết những thách thức do bối cảnh toàn cầu ngày càng phát triển và tập trung vào mục đích chính của tổ chức là bảo vệ và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang và bạo lực.
null
Trụ sở Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông báo, trong những năm tới, ICRC sẽ ưu tiên tăng cường các hoạt động bảo vệ và đối thoại với cả các quốc gia và các nhóm vũ trang, để đảm bảo việc tuân thủ các nghĩa vụ được quy định luật nhân đạo quốc tế. Trong thông báo, bà Mirjana Spoljaric – Chủ tịch ICRC nhấn mạnh cứu vớt sinh mạng và hạn chế sự tàn bạo của xung đột vũ trang vẫn tiếp tục là trong tâm trong bản sắc của tổ chức quốc tế đã 160 năm tuổi này.

Một mục tiêu của chiến lược mới là biến luật nhân đạo quốc tế thành một ưu tiên chính trị toàn cầu, củng cố tính phổ quát và ý nghĩa lâu dài của nó. Chiến lược mới cũng khẳng định tính trung lập của ICRC là “nguyên tắc cho phép hành động”, bằng cách không đứng về bên nào trong các cuộc xung đột vũ trang, tổ chức này có thể giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi xung đột. Bên cạnh đó, ICRC nhấn mạnh vai trò đặc biệt của cơ quan này với tư cách trung lập, nhờ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc thả con tin và những người bị giam giữ ở Yemen, Sudan và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Hoạt động trong khoảng 100 cuộc xung đột trên toàn thế giới, chiến lược mới đặt ra mục tiêu nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp của ICRC và khả năng thích ứng với năng lực, quan hệ đối tác và chiến lược hậu cần trong các tình huống xung đột kéo dài. Chiến lược mới nhấn mạnh hơn nữa nhu cầu hiểu và ứng phó với tác động của công nghệ mới trong chiến tranh cũng như khả năng áp dụng luật nhân đạo quốc tế vào các lĩnh vực như vũ khí tự động, chiến tranh mạng và sử dụng trí tuệ nhân tạo.

ICRC khẳng định trong chiến lược mới về bản sắc của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. ICRC cam kết hợp tác với tất cả các hiệp hội quốc gia và liên đoàn quốc tế để củng cố phong trào như một mạng lưới nhân đạo toàn cầu đáng tin cậy.