Úc sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào 2050

Đặng Thu Hằng
Toàn quyền Úc David Hurley khẳng định với Thủ tướng Phạm Minh Chính Úc sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu giảm phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

Tạo thuận lợi xuất khẩu hàng nông, thủy sản Việt Nam

Sáng 4/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Toàn quyền Úc David Hurley đang thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Úc sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào 2050 - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Toàn quyền Úc David Hurley

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Úc có nhiều bước phát triển mạnh mẽ.

Trong đó, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước là điểm sáng, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt gần 15,7 tỉ USD, tăng gần 27% so với năm 2021, đưa Úc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Úc.

Thủ tướng đề nghị Úc tạo thuận lợi hơn nữa cho các mặt hàng nông, thủy sản Việt Nam tiếp cận thị trường Úc để cân bằng cán cân thương mại song phương.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp, quỹ đầu tư lớn của Úc sang Việt Nam đầu tư trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, hạ tầng, viễn thông, tài chính - ngân hàng, giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số, khai khoáng, nông nghiệp, hàng không, du lịch....

Thủ tướng đồng thời đề nghị Úc tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực khai khoáng, nông nghiệp, hàng không, du lịch...

Liên quan hợp tác an ninh - quốc phòng, Thủ tướng đề nghị Úc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo, nâng cao năng lực và tiếng Anh, hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, chống khủng bố, tội phạm kinh tế, ma túy, công nghệ cao; hợp tác an ninh mạng…

Úc ủng hộ quan điểm của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Toàn quyền David Hurley đánh giá cao các đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ông nhấn mạnh hai nước là hai nền kinh tế có tính bổ trợ cao và Úc đang trong quá trình mở rộng và đa dạng hóa các đối tác thương mại, trong đó các nước trong khu vực là ưu tiên.

Úc sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào 2050 - Ảnh 2.

Toàn quyền Úc David Hurley khẳng định Úc sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu giảm phát thải ròng về "0" vào năm 2050

TTXVN

Ông David Hurley cho rằng hai bên cũng cần thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch, nông nghiệp, giao lưu nhân dân…

Ông cũng nhất trí trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch, đặc biệt với một số sản phẩm du lịch là thế mạnh của Úc như du lịch cộng đồng, du lịch xanh, du lịch học tập, du lịch sức khỏe.

Toàn quyền Úc cũng đánh giá cao việc hai bên vừa thành lập Trung tâm Việt Nam - Úc tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cũng như việc Việt Nam tạo thuận lợi cho Đại học RMIT mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Toàn quyền Úc cũng khẳng định Úc sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu giảm phát thải ròng về "0" vào năm 2050; phối hợp với Việt Nam và Lào tổ chức Diễn đàn Đối thoại cấp cao ASEAN - Úc về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Trao đổi về hợp tác khu vực và quốc tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Toàn quyền David Hurley đánh giá cao việc hai nước đã phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên Hiệp Quốc, APEC, ASEAN.

Toàn quyền David Hurley khẳng định Úc ủng hộ quan điểm của ASEAN trong vấn đề Biển Đông; nhất trí các bên cần nỗ lực duy trì hòa bình, ổn đinh, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) 1982; nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế.