UAV Mỹ không kích nhầm khiến 30 dân thường Afganistan thiệt mạng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Các quan chức Afghanistan ngày 19/9 cho biết, một vụ không kích của Mỹ với mục tiêu nhằm vào căn cứ của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại nước này đã làm ít nhất 30 dân thường thiệt mạng.

Vụ tấn công diễn ra vào hôm 18/9 tại phía đông tỉnh Nangarhar. UAV của Mỹ nhằm vào hang ổ của IS nhưng lại không kích nhầm vào một nhóm nông dân đang thu hoạch quả thông ở tỉnh Nangarhar. Ngoài ít nhất 30 nông dân thiệt mạng, 40 người khác cũng bị thương sau vụ tấn công.

200901hnangarharattack_dvno
Người dân đang cầu nguyện cho những người thiệt mạng trong cuộc không kích ngày 18/9 tại tỉnh Nangarhar. Ảnh: Reuters

"Những người này đốt lửa để ngồi sưởi ấm cùng nhau thì bị máy bay tấn công", Malik Rahat Gul, lãnh đạo một bộ tộc ở Nangarhar, cho biết. 

Bộ Quốc phòng Afghanistan và quan chức Mỹ ở Kabul cũng xác nhận vụ tấn công nhưng không chia sẻ thông tin chi tiết.

"Quân đội Mỹ đã tiến hành không kích nhằm vào IS ở Nangarhar. Chúng tôi có ghi nhận được thông tin về cái chết của nhiều dân thường và đang cố gắng xác minh điều này", phát ngôn viên quân đội Mỹ ở Afghanistan, Đại tá Sonny Leggett cho biết.

Haidar Khan, chủ của cánh đồng thông, cho biết, khoảng 150 công nhân đang làm việc tại khu vực này ở thời điểm diễn ra vụ không kích và một số người vẫn đang mất tích.

Phản ứng sau vụ tấn công, nhiều người dân ở tỉnh Nangarhar đã yêu cầu lực lượng Mỹ xin lỗi và bồi thường.

Quang Minh (t/h)