Tỷ phú Bloomberg chính thức tham gia tranh cử tổng thống Mỹ

Tạp Chí Nhân Đạo
Sau nhiều nghi ngờ và đồn đoán, cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg hôm 24/11 chính thức tuyên bố tham gia chạy đua chức tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong quảng cáo phát trên truyền hình, tỷ phú Bloomberg cam kết "sẽ xây dựng lại đất nước và khôi phục niềm tin vào giấc mơ làm nên nước Mỹ: nơi  người giàu sẽ trả nhiều tiền thuế hơn và tầng lớp trung lưu có được công bằng; nơi mọi người đều có thể có bảo hiểm y tế... và là nơi công việc không chỉ giúp bạn mưu sinh mà còn giúp bạn tiến lên phía trước".

"Và trên tất cả những điều đó, Michael Bloomberg muốn tạo ra những điều tốt đẹp", đoạn quảng cáo nhấn mạnh. Đây là một phần của chiến dịch quảng cáo trị giá 31 triệu USD của tỷ phú đảng Dân chủ Bloomberg, theo CNBC.

Tuyên bố được cho là bước ngoặt so với quyết định không tham gia tranh cử tổng thống hồi đầu năm nay của cựu thị trưởng New York.

Tỷ phú Bloomberg chính thức tham gia tranh cử tổng thống Mỹ
Tỷ phú Bloomberg chính thức tham gia chạy đua cho ghế tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh:Getty.

"Mike chưa bao giờ chấp nhận tiền đóng góp vào chiến dịch tranh cử và sẽ không bao giờ làm vậy. Ông ấy hoàn toàn không phụ thuộc vào những lợi ích đặc biệt. Ông ấy chỉ tập trung vào việc làm những điều đúng đắn mà không sợ hãi hay ưu ái ai cả", Jason Schecter, Giám đốc chiến dịch tranh cử của tỷ phú Bloomberg, cho biết.

CNBC nhận định tính toán của ông Bloomberg rõ ràng đã thay đổi trong những tuần qua. Gần đây, ông đã thảo luận với các đồng minh thân cận về việc tranh cử tổng thống khi cựu phó tổng thống Joe Biden để ứng cử viên đối thủ là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren vượt lên.

Tổng thống Donald Trump, vốn cũng là một tỷ phú thuộc đảng Cộng hòa, trước đó lên tiếng về ông Bloomberg. "Tôi không muốn chạy đua với ai ngoài Michael Bé nhỏ", ông Trump nói với các phóng viên hồi đầu tháng 11, đề cập đến tỷ phú Bloomberg. 

Tổng thống Mỹ cho rằng ông Bloomberg hiện không có "phép thuật" để thực hiện thành công chiến dịch tranh cử.

Tỷ phú Bloomberg là nhà tài trợ quan trọng cho đảng Dân chủ, bao gồm cả cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 của quốc hội. Ông đã chi hơn 100 triệu USD để giúp đảng Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện.

Theo Zing