Tuyên dương 90 gia đình văn hoá tiêu biểu của Thủ đô

Nguyễn Diệp Linh
Nhân dịp kỷ niệm 22 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2023), ngày 26/6, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tuyên dương 90 gia đình truyền thống, gia đình văn hóa - hạnh phúc tiêu biểu Thủ đô năm 2023.

Tại Hội nghị, 90 gia đình tiêu biểu Thủ đô được tôn vinh là những điển hình, có nhiều đóng góp trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, kinh tế, xã hội, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc. Các gia đình đều là nơi giáo dục nhân cách con người, bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau và đấu tranh với các tệ nạn xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh, hàng năm, thành phố tôn vinh các gia đình văn hóa tiêu biểu, triển khai các chương trình công tác về phát triển kinh tế, an sinh xã hội nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân. 100% các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã hội, các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đều tập trung công tác tuyên truyền xây dựng dựng gia đình, triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình và nhân rộng các mô hình tốt trong thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình…

z4464121749782-f3862d6d6c202d7509b2ca394fa7a29d-1687829361.jpg

Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho 30 gia đình văn hoá Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Ảnh: Kinh tế Đô thị

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác gia đình ngày càng góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Đã có nhiều mô hình tiêu biểu trong công tác xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, các gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình hiếu học, gia đình thể thao, gia đình làm công tác xã hội từ thiện..

Qua các hoạt động cụ thể của các địa phương đã góp phần tạo điều kiện cho các gia đình tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản, chất lượng cuộc sống ngày càng cao.

Chăm lo, vun đắp, xây dựng, giữ gìn hạnh phúc trong gia đình là giá trị cao đẹp mà mỗi người dân trên địa bàn Thủ đô luôn quan tâm thực hiện và hướng tới. Các giá trị chung thủy, yêu thương, chia sẻ và bình đẳng trong hôn nhân luôn được coi trọng... Những thành tựu của công tác xây dựng gia đình trên địa bàn Thủ đô đã góp phần tích cực, quan trọng vào xây dựng, phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh hiện đại.

Gia đình bà Phạm Thị Phinh (Tổ dân phố số 4, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn) có 3 thế hệ chung sống, luôn ngập tràn tình yêu thương. Bà Phạm Thị Phinh chia sẻ, đó là hành trình của sự nêu gương, chia sẻ.

Vợ chồng bà Phạm Thị Phinh gắn bó với nhau hơn nửa thế kỷ, đến nay, 2 ông bà đã 75 tuổi, đều là những tấm gương sáng về tinh thần hiếu học cho con cháu nói theo. Ông là Bí thư Huyện uỷ Sóc Sơn đầu tiên có trình độ Tiến sĩ khoa học. Bà đã vượt lên định kiến thời kỳ trước để kiên trì, nỗ lực theo học hết bậc phổ thông, rồi thi đỗ vào trường Đại học Nông nghiệp. Bà Phạm Thị Phinh có 1 bằng cử nhân, 1 bằng kỹ sư, 20 năm gắn bó với Trung tâm Dạy nghề huyện Sóc Sơn (bà là nguyên Giám đốc Trung tâm). Khi nghỉ hưu vào năm 2003, bà lại khởi dựng Trường THPT dân lập Lạc Long Quân, mở rộng cánh cửa tri thức với nhiều em học sinh không đỗ vào các trường công lập.

Chung ý chí phấn đấu, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, ông bà còn đồng quan điểm trong nuôi dạy các con. Nghiêm túc, sát sao để động viên con kịp thời; quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để học tập đến nơi, đến chốn, hiện nay, con cháu của bà Phạm Thị Phinh đều thành đạt, giữ chức vụ chủ chốt trong các cơ quan: UBND huyện Sóc Sơn, Trường THPT Trung Giã, UBND xã Quang Tiến, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Sóc Sơn…

Gia đình có 3 thế hệ chung sống (ông bà ở cùng vợ chồng con trai cả, hai cháu) có 6 người thì 5 người là đảng viên. Đại gia đình của ông bà có 18 thành viên, trong đó có 2 người có học hàm tiến sĩ, 10 thạc sĩ, 12 đảng viên, còn lại các cháu là sinh viên, học sinh có kết quả tốt trong học tập, rèn luyện. Bà Phạm Thị Phinh chia sẻ: “Những bữa cơm, dịp sum họp gia đình tôi luôn rộn vàng tiếng cườ

Khẳng định việc tu dưỡng, rèn luyện, phát huy truyền thống gia đình hiếu học là giá trị cốt lõi của văn hoá gia đình, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận Tổ dân phố số 10, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ Nguyễn Đức Long chia sẻ: Gia đình là nơi lưu giữ, bảo tồn và phát triển bền vững các giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống của dân tộc, là chiếc cầu nối giữa cá nhân với cộng đồng, là hạt nhân tế bào của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định vai trò quan trọng của gia đình: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Ông Nguyễn Đức Long luôn nhắc nhở các con, cháu triết lý “Học, học nữa, học mãi”. Vợ chồng ông có 55 năm chung sống hạnh phúc bên nhau, các con đã trưởng thành, có gia đình, công việc và cuộc sống ổn định.

Gia đình ông có 3 người con trai, 3 con dâu và 7 cháu nội. Con trai lớn là bác sĩ chuyên khoa II, Phó Chủ nhiệm Khoa Hồi sức tại Bệnh viện Phổi T.Ư. Con trai thứ 2 là thạc sĩ, công tác tại Kho bạc Nhà Nước. Con trai thứ 3 là tiến sĩ Toán học, hiện nay là Chủ tịch Hội Công nghệ cao tại châu Âu, cư trú tại Cộng hòa Pháp.

T/H