Trường Tiểu học Tân Hội – huyện Đan Phượng (Hà Nội): Thực hiện dạy tích hợp bảo vệ môi trường vào các môn học

Tạp Chí Nhân Đạo
Để môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, ý thức của mỗi công dân cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, nhiều năm qua, Ban giám hiệu Trường tiểu học Tân Hội đã triển khai công tác giáo dục giảng dạy bảo vệ môi trường trong học đường nhằm thực hiện nghiêm túc công văn, hướng dẫn chỉ đạo của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện về dạy tích hợp bảo vệ môi trường vào các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
truong-tieu-hoc-tan-hoi-huyen-dan-phuong-ha-noi-thuc-hien-day-tich-hop-bao-ve-moi-truong-vao-cac-mon-hoc
Trường Tiểu họcTân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Nhà trường coi trọng công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ môi trường phải được giáo dục, giảng dạy, tuyên truyền trong trường học để mỗi học sinh đều có ý thức xây dựng cho bản thân cách sống thân thiện với môi trường.

Nhà trường đã chỉ đạo hướng dẫn các tổ chức chuyên môn trong toàn trường thực hiện các hoạt động giáo  dục, giảng dạy về bảo vệ môi trường. “Triển khai dạy học tích hợp” lồng ghép sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả. Tích hợp lồng ghép giáo dục môi trường đã thu được  kết quả tốt trong tất cả các lớp học nhiều nội dung bảo vệ môi trường đã được thực hiện thành nề nếp và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Thực hiện hiệu quả phong trào “Giữ gìn trường em xanh, sạch, đẹp”, học sinh có ý thức giữ gìn khung cảnh sư phạm, chăm sóc bảo vệ cây xanh, thảm cỏ, công trình măng non, vệ sinh trong và  ngoài trường, nhà trường tổ chức tập huấn tài liệu do Bộ biên soạn cho giáo viên tiểu học về giáo dục bảo vệ môi trường. Tổ chức các chuyên đề, thực hiện về dạy tích hợp bảo vệ môi trường và làm rõ mục đích, ý nghĩa của việc dạy tích hợp bảo vệ môi trường vào các môn học. Nhà trường đã tổ chức 2 tiết dạy mẫu cấp trường. Trường chỉ đạo mỗi tổ làm 1 tiết chuyên đề dạy tích hợp bảo vệ môi trường gồm 5 chuyên đề, như chuyên đề trong các môn đạo đức, tập đọc, địa lý…

Trao đổi với chúng tôi, nhà giáo  Nguyễn Thị Minh Lý – Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Có thể nói, Trường tiểu học Tân Hội đã huy động sức mạnh tổng hợp để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Công tác giáo dục bảo vệ môi trường trong học đường được thực hiện nề nếp, thường xuyên. Ý thức bảo vệ môi trường của giáo viên và học sinh được nâng lên rõ rệt. Môi trường cảnh quan của nhà trường được cải thiện. Đây là điểm đáng ghi nhận đối với công tác giáo dục bảo vệ môi trường, nhất là đối với học sinh thế hệ tương lai làm chủ đất nước.