Trường tiểu học Kỳ Khang 2 (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh): Điểm sáng về chất lượng giáo dục

Tạp Chí Nhân Đạo
Về thăm Trường tiểu học Kỳ Khang 2 vào những ngày cuối năm học, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước cơ sở vật chất của trường: dãy nhà 2 tầng đã hết niên hạn sử dụng, dãy nhà cấp 4 cũ kỹ đã xuống cấp trầm trọng.
truong-tieu-hoc-ky-khang-2-huyen-ky-anh-tinh-ha-tinh-diem-sang-ve-chat-luong-giao-duc

Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc chật hẹp, thầy Trần Quốc Khánh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Kỳ Khang 2, cho biết: Trường có 16 lớp với 461 học sinh; có 28 cán bộ, giáo viên, 100% giáo viên đều đạt trên chuẩn.

Mặc dù có 16 phòng học, 8 phòng chức năng, nhưng nhà trường vẫn đảm bảo cho hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, đối chiếu với Thông tư 59 về quy định trường đạt chuẩn quốc gia, hiện nay trường còn thiếu một nhà tập đa chức năng, 3 phòng học, 3 phòng chức năng, 4 phòng làm việc, cổng trường, 1 công trình vệ sinh dành cho giáo viên, 1 máy phô-tô, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ ăn ngủ bán trú cho học sinh; có 2 phòng học cấp 4, phòng Đội và phòng Kế toán xuống cấp nghiêm trọng nên khó bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Về cơ cấu giáo viên trong nhà trường hiện nay có: Giáo viên văn hóa: 18; Âm nhạc: 2; Mỹ Thuật: 1; Ngoại ngữ: 1; Tổng phụ trách Đội: 1; Y tế: 1; Kế toán: 1; Thiết bị - Thư viện: 1. Như vậy, theo quy định, còn thiếu 2 giáo viên nữa mới đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp.

Trường đã rất chủ động và linh hoạt trong việc xã hội hóa giáo dục, song, do học sinh của trường đa phần là con em nhà nông nên sức đóng góp của người dân để xây dựng trường còn hạn chế. Bên cạnh đó, trường lại đóng trên địa bàn có 2/4 xóm bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến việc đầu tư, đóng góp của phụ huynh học sinh cho công tác học tập của con em.

Mặc dù gặp khó khăn về nhiều mặt, nhưng chất lượng dạy và học của thầy và trò Trường tiểu học Kỳ Khang 2 trong những năm qua rất đáng khâm phục. Năm học 2015 - 2016, nhà trường có 6 giáo viên giỏi cấp huyện, 1 giáo viên được tham gia cuộc thi giáo viên giỏi cấp tỉnh; đạt giải Nhất giao lưu tuổi thơ khám phá khối 5, giải Nhì cấp huyện khối 4; 2 học sinh đạt giải Ba thi tiếng Anh qua mạng. Đặc biệt, em Đặng Xuân Tú đạt huy chương Vàng cá nhân trong cuộc thi Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2014. Đây là niềm tự hào và vinh dự to lớn đối với trường, đồng thời cũng là một tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh tiếp theo học tập. Bên cạnh việc giáo dục các em về kiến thức, nhà trường còn chú trọng đến việc trau dồi các kỹ năng sống và tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, thể chất cho các em vui chơi và phát triển toàn diện.

Còn đó nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng trong không khí chuẩn bị tổng kết năm học 2016 - 2017, với tinh thần nỗ lực không ngừng, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường tiểu học Kỳ Khang 2 tiếp tục phấn đấu dạy tốt và học tốt hơn nữa, để sự nghiệp trồng người nơi đây luôn tươi sáng.