Trường tiểu học Him Lam - 27 năm xây dựng và phát triển

Đặng Thu Hằng
Trường Tiểu học Him Lam được tách ra từ trường Phổ thông cơ sở Him Lam theo Quyết định số 597/QĐ-UB-TC ngày 25 tháng 9 năm 1996, của UBND tỉnh Lai Châu. Trường đặt tại tổ dân phố 11, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ tỉnh Điện Biên. Trải qua 27 năm hình thành và phát triển, với sự nỗ lực không ngừng của các thế nhà giáo và các em học sinh, trường tiểu học Him Lam đã thay đổi từng ngày, trở thành lá cờ đầu của giáo dục thành phố Điện Biên Phủ và của tỉnh Điện Biên.

Những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn và thiếu tốn. Song với sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền, Ban giám hiệu cùng đội ngũ giáo viên đã khắc phục mọi khó khăn, từng bước xây dựng nhà trường thành một ngôi trường hiện đại, khang trang đẹp đẽ.

Học sinh xếp hình bản đồ Việt Nam trên sân trường.

Nhà trường đặc biệt coi trọng và thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức lối sống cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh. Đồng thời làm tốt công tác đoàn kết thống nhất, tạo động lực, tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh phát huy hết khả năng của mình. Xây dựng tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường không ngừng nỗ lực đổi mới.

Xác định việc xây dựng đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng dạy và học, Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập nâng cao trình độ đào tạo. Đến nay nhà trường có 51 cán bộ giáo viên, nhân viên, có 38 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó 100% cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ Đại học, có 6/6 đồng chí nhân viên có trình độ từ Trung cấp trở lên (Thạc sĩ 1 đồng chí; Đại học 2 đồng chí ; Trung cấp 3 đồng chí)

Trong những năm qua, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức dạy học mới như: phương pháp Bàn tay nặn bột, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức các tiết dạy học ngoài không gian lớp học, giáo dục STEM, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và dạy phân hóa các đối tượng học sinh, … phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức vào thực tế; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Để nâng cao chất lượng đội ngũ, ngoài việc tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên tham gia các lớp học để nâng cao trình độ chuyên môn và Lý luận chính trị, nhà trường còn làm tốt công tác sinh hoạt chuyên môn và đổi mới trong dạy học. Đồng thời tổ chức nhiều buổi chuyên đề từ cấp tổ, cấp trường đến cấp cụm trường để giáo viên áp dụng thành thạo các phương pháp giảng dạy mới vào trong các giờ học. Chính vì thế mà trong Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đội ngũ giáo viên nhà trường đều đạt thành tích cao. Hàng năm có 7 đến 8 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 100% giáo viên được xếp loại khá, tốt theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên. 100% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, có 13 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 10 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp thành phố và có 7 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2021 - 2022.

Với sự nỗ lực và cố gắng không ngừng của tập thể thầy và trò, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao. Hàng năm, tỷ lệ học sinh chuyển lớp từ 99,8% trở lên; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; 70-75% học sinh được khen thưởng. Trong 5 năm trở lại đây, nhà trường đã có hơn 4000 học sinh đạt giải các cuộc thi Toán, Tiếng Anh, Trạng Nguyên cấp trường; Có 54 học sinh đạt giải cuộc thi Toán qua mạng cấp quốc gia (Trong đó có 10 huy chương vàng, 11 huy chương bạc, 16 huy chương đồng và 17 giải khuyến khích); 03 học sinh đạt giải cuộc thi Tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia (Trong đó có 02 huy chương đồng và 01 giải khuyến khích). Có 116 học sinh đỗ vào lớp 6 chất lượng cao của trường THCS Him Lam. Bên cạnh đó, học sinh nhà trường còn tích cực tham gia các cuộc thi, hội thi văn nghệ, thể dục thể thao và đạt nhiều giải cao.

Nhà trường, giáo viên và học sinh được Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ khen thưởng đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi năm học 2019-2020.

Với mục tiêu giáo dục học sinh phát triển toàn diện, bên cạnh việc chú trọng đào tạo văn hóa, nhà trường còn tổ chức nhiều các hoạt động trải nghiệm, văn nghệ, thể dục thể thao. Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động trải nghiệm như: Tìm hiểu luật an toàn giao thông; Tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường, Tuyên truyền về kĩ năng phòng chống đuối nước, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh cùng với chuyên gia Kĩ năng sống; giáo dục vệ sinh răng miệng, nói chuyện với nhân chứng Lịch sử Điện Biên Phủ, hoạt động trải nghiệm về ngày Tết Truyền thống, Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc,.. Từ đó giúp các em nâng cao nhận thức và hoàn thiện về mặt đạo đức, tư tưởng dần dần hình thành phẩm chất năng lực của học sinh theo đúng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hoạt động trải nghiệm của thầy và trò trường TH Him Lam TP Điện Biên Phủ.

Với những thành tích và kết quả đã đạt được, Trường Tiểu học Him Lam Thành phố Điện Biên Phủ vinh dự nhận được nhiều hình thức khen thưởng cao quý. Nhiều năm qua nhà trường liên tục được UBND tỉnh công nhận Tập thể LĐXS; UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm học 2007 - 2008 nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm học 2013 - 2014 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Công đoàn được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen, tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ. Chi bộ nhà trường liên tục là chi bộ “Trong sạch vững mạnh” được Đảng ủy phường Him Lam tặng giấy khen nhiều năm liền. Nhiều cá nhân được UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen. Đây là niềm vinh dự, tự hào và là động lực lớn lao để thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa công tác dạy và học, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chắc chắn trong những năm tiếp theo, tập thể thầy và trò nhà trường sẽ càng cố gắng và phát huy hơn nữa để xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi gắm con em mình, tiến tới xây dựng nhà trường là “Trường học hạnh phúc”.

Mạnh Linh