Trường Mầm non Liên Hà – huyện Đan Phượng (Hà Nội): Nỗ lực đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm

Tạp Chí Nhân Đạo
Hiện nay, xuất hiện nhiều dịch bệnh nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe của các cháu như: Sởi, chân tay miệng, đau mắt đỏ, quai bị… vì vậy, nhà trường chỉ đạo tăng cường hơn công tác vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc chế biến thức ăn, quá trình bảo quản thực phẩm đều phải tuân thủ theo quy trình.
truong mam non lien Ha

Bà Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Hà chia sẻ: Ngày nay, cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày được nâng cao. Chính vì vậy, việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Với truyền thống  “Yêu nghề, mến trẻ”, cán bộ giáo viên của trường luôn nỗ lực đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh và chú trọng công tác chăm sóc cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ cho trẻ.

Năm học 2016 - 2017, Trường Mầm non Liên Hà, xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội có 685 trẻ chia làm 12 điểm trường và 18 lớp. Trường được tách học riêng từng độ tuổi theo quy định của Bộ GD&ĐT và cán bộ giáo viên, có 65 cán bộ giáo viên đứng lớp. Mỗi ngày, trẻ được ăn 2 bữa tại trường, với thực đơn được thay đổi theo mùa. Nhà trường tính khẩu phần ăn của trẻ để điều chỉnh bữa ăn đảm bảo định lượng và cân đối dưỡng chất. Khu vực bếp ăn của nhà trường rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát là điều mà chúng tôi cảm nhận  ngay khi bước chân vào. Mọi vật dụng đều được xếp gọn gàng ngăn nắp theo một trật tự nhất định. Khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo quy trình vận hành 1 chiều, được chia thành từng khu riêng biệt, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã được nấu chín, đồ dùng trong nhà bếp được trang bị đầy đủ bao gồm tủ cơm, máy lọc nước, tủ đựng thức ăn chín, tủ lưu mẫu thực phẩm…

Nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và an toàn bữa ăn trưa của trẻ tại trường, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được nhà trường thực hiện đúng theo quy định. Nhà trường lựa chọn những cơ sở cung cấp có uy tín, có địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm hàng ngày. Khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ trong sự giám sát chặt chẽ của Ban giám hiệu nhà trường. Đội ngũ nhân viên làm bếp cũng như giáo viên của trường  thường xuyên tập huấn kiến thức, kỹ năng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn của  trẻ.

Bà Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Hà nhận định: “Hiện nay xuất hiện nhiều dịch bệnh nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe của các cháu như: Sởi, chân tay miệng, đau mắt đỏ, quai bị… Vì vậy nhà trường chỉ đạo tăng cường hơn công tác vệ sinh, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm, việc chế biến thức ăn, quá trình bảo quản thực phẩm đều phải tuân thủ theo quy trình. Nhà trường thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến phòng học: Phun thuốc khử trùng, diệt muỗi, tẩy uế thường xuyên, theo dõi sức khỏe của các cháu, đồng thời trực tiếp tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh để cùng giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho các cháu. Bên cạnh đó, việc giữ vệ sinh môi trường xung quanh xanh, sạch, đẹp cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Trường có nhiều cây xanh, thoáng mát, đó là lợi thế rất lớn của nhà trường trong việc tạo nên một môi trường thân thiện, trong lành giúp các bé có điều kiện để phát triển tốt hơn về thể chất lẫn tinh thần. Mỗi năm trường cũng tổ chức trồng thêm nhiều cây xanh để góp phần xây dựng trường học ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn”.