Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp đặt tại Việt Nam, Indonesia, Thái Lan

Phạm Thị Lan
Dự kiến, Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi được đặt tại 3 nước Việt Nam, Indonesia và Thái Lan sẽ sớm đi vào hoạt động để phục vụ người dân ASEAN ngay trong năm nay.
unnamed-6-16526029830021386023377-1652691414.jpg
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Thực hiện kế hoạch công tác đối ngoại của Bộ Y tế năm 2022, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác cùng đại diện các vụ, cục liên quan đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 15 (AHMM15) và các hội nghị liên quan tại Bali, Indonesia từ ngày 13-16/5.

Trong năm giữ vai trò chủ trì, lần đầu tiên, nước chủ nhà Indonesia đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN trực tiếp kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát năm 2020.

Tham dự Hội nghị năm nay có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế 10 nước ASEAN, đại diện Bộ Y tế các nước ASEAN+3 (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) và Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cùng các tổ chức quốc tế như WPRO, SEARO.

Trong bối cảnh khu vực ASEAN đang nới lỏng các chính sách hạn chế đi lại để dần mở cửa và khôi phục sau đại dịch, với chủ đề "Thúc đẩy các thành tựu phát triển y tế ASEAN", Hội nghị đã tiến hành nhiều phiên họp tập trung vào các chủ đề nóng của khu vực.

Theo đó, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cùng lãnh đạo Bộ Y tế các nước thành viên ASEAN đã trao đổi, tham luận về các chủ đề gồm: Công nhận lẫn nhau chứng chỉ vaccine COVID-19; tăng cường hệ thống y tế khu vực và thúc đẩy khôi phục sau dịch bệnh; tăng cường hệ thống y tế để đạt được bao phủ y tế toàn dân bền vững và an ninh y tế cho hệ thống y tế bền vững; tối ưu hóa việc huy động các nguồn lực chủ yếu của ngành y tế để ứng phó với khủng hoảng y tế công cộng; thúc đẩy tiếp cận "Một sức khỏe" để chuẩn bị ứng phó với đại dịch; thúc đẩy hợp tác hướng tới tăng cường hệ thống y tế ứng phó với tình huống y tế công cộng khẩn cấp.

Hội nghị đã thông qua các Tuyên bố chung gồm: Tuyên bố chung của Bộ trưởng Y tế ASEAN về công nhận lẫn nhau chứng chỉ COVID-19; Tuyên bố Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3 lần 9, Tuyên bố Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN - Trung Quốc lần thứ 8, Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Y tế ÁEAN - Hàn Quốc lần thứ nhất và Tuyên bố Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Y tế ASEAN - Hoa Kỳ.

Đặc biệt, tại Hội nghị năm nay, lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam, Indonesia, Thái Lan - ba nước ứng viên Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED)- đã có cuộc họp riêng để thảo luận tính khả thi và đồng thuận về xây dựng Trung tâm này.

Sau cuộc họp, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cùng Bộ trưởng Y tế Indonesia và Thái Lan đã thông báo tới các nước thành viên ASEAN về việc thống nhất đặt Trung tâm ACPHEED tại 3 nước.

Ba nước cũng đã thống nhất nguyên tắc chung “Một trung tâm ACPHEED của ASEAN”, một kế hoạch chiến lược, một chương trình hoạt động và ngân sách, một chương trình quản lý, đánh giá và một hiệp định duy nhất.

Dự kiến, Trung tâm ACPHEED đặt tại 3 nước sẽ được chia theo 3 trụ cột (phòng chống-phát hiện-ứng phó) tại Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

Ba nước ứng viên sẽ khẩn trương tiến hành xây dựng, hoàn thiện Hiệp định thành lập Trung tâm trước tháng 9/2022 để sớm đưa Trung tâm vào hoạt động và phục vụ người dân ASEAN. Đây là thành quả của nhiều cuộc họp và nỗ lực không ngừng nghỉ của các quan chức cao cấp về phát triển y tế ASEAN nói chung và của 3 nước Việt Nam, Indonesia và Thái Lan nói riêng.

Trong khuôn khổ chuyến công tác này, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đã có buổi làm việc song phương với bà Loyce Pace, Trợ lý Bộ trưởng phụ trách quan hệ toàn cầu, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ. Hai bên đã thống nhất tăng cường hợp tác y tế, nhất là trong công tác phòng chống dịch bệnh và an ninh y tế toàn cầu.

Hiền Minh