Trung Quốc thúc giục Mỹ gỡ thuế quân trước khi kí thoả thuận thương mại

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trung Quốc đang gây sức ép buộc Mỹ phải gỡ bỏ các hàng rào thuế quan trước thềm ký kết thỏa thuận thương mại.

Tờ Politico dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Bắc Kinh đang gây sức ép để chính quyền Tổng thống Trump gỡ bỏ chính sách áp thuế 15% đối với gần 112 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vốn có hiệu lực từ ngày 1/9. 

Reuters cũng dẫn một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán nói rằng, các nhà đàm phán Trung Quốc muốn Mỹ phải gỡ bỏ thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc từ hồi tháng 9. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng muốn Washington hủy việc áp thuế 25% trước đó đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, từ máy móc cho tới các sản phẩm bán dẫn và trang thiết bị. 

Trung Quốc được cho là còn đề nghị Tổng thống Donald Trump không triển khai đợt áp thuế mới của Mỹ, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 12. 

mytrung_cfus
Trung Quốc đang gây sức ép để Mỹ dỡ thuế trừng phạt nhằm đổi lấy việc mua nông sản Mỹ trước thềm ký kết thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”. Ảnh: AP

Trung Quốc đã gây sức ép để Mỹ dỡ bỏ thuế quan trừng phạt nhằm đổi lại việc Bắc Kinh sẽ mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ trong 2 năm và thực hiện các cam kết nhằm mở cửa ngành dịch vụ tài chính, cũng như tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ban đầu dự kiến ký thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” bên lề hội nghị cấp cao APEC tại Chile vào tháng trước, tuy nhiên sự kiện này rốt cuộc bị hủy. Ông Trump tuần trước nói rằng thỏa thuận này có thể được ký tại Iowa, Mỹ trong thời gian tới.

Các cuộc đàm phán trước khi ký thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” được cho là đã giải quyết các vấn đề về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và xuất khẩu nông sản Mỹ. Tổng thống Trump nói rằng Trung Quốc đã đồng ý mua 40 - 50 tỷ USD nông sản Mỹ theo thỏa thuận này.

Thỏa thuận “Giai đoạn một” có thể hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung giữa bối cảnh các nhà kinh tế học cảnh báo căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể dẫn đến một cuộc suy thoái toàn cầu.

Quang Minh (t/h)