Lào Cai thiệt hại trên 20 tỷ do mưa lũ

Nguyễn Thị Hải Hà
Trong 2 ngày 13-14/6, mưa lớn liên tục tại Lào Cai đã gây ra nhiều hậu quả nặng nề.

Theo báo cáo Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, từ đêm 13/6 đến ngày 14/6, các địa phương trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa vừa, mưa to làm xuất hiện lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây hư hỏng nhà cửa, tài sản, cây hoa màu của nhân dân và hạ tầng giao thông ở các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ.

mua1-1655281138.jpg
Nhiều hoa màu bị gẫy đỏ, úng nước do mưa lũ gây ra.

Hậu quả, có 226 nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại do sạt lở, ngập úng. Trong đó, có 3 nhà bị sập đổ hoàn toàn tại TP.Lào Cai, huyện Bảo Thắng và Văn Bàn. Về nông nghiệp, có đến khoảng 230ha diện tích lúa bị thiệt hại, ngô và rau màu khoảng 52ha, gần 13ha ao thủy sản bị vỡ hoặc tràn bờ và khoảng 10.000 cây giống lâm nghiệp đang trong vườn ươm của huyện Văn Bàn bị hư hỏng. Giao thông ở nhiều địa phương bị ùn tắc do sụt sạt và có đến 7 công trình thủy lợi bị hư hỏng, 2 nhà văn hóa thôn, 2 trường học cũng bị hư hỏng. Ước thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lũ trong 2 ngày qua lên đến trên 20 tỉ đồng.

Hiện các hộ bị sập, đổ nhà đã được ở nhờ nhà người thân để chuẩn bị vật liệu làm lại nhà, các hộ bị ảnh hưởng do sạt lở, ngập nước đã được dọn dẹp, vệ sinh nhà ở, di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn.

Hiện tại, cơ bản các hộ đã ổn định cuộc sống. Các lực lượng cũng tổ chức khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương nhằm nhanh tiêu thoát lũ bảo vệ hoa màu. Các tuyến giao thông tiếp tục được khắc phục, đảm bảo nhanh nhất để lưu thông.

PV