Triển khai phong trào 'Đền ơn đáp nghĩa' toàn diện, đồng bộ trong toàn quân

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" được triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ trong toàn quân, đạt hiệu quả thiết thực, trực tiếp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và các đối tượng chính sách, người có công.
img8047-16582115407981896631292-1658218662.jpg
Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt đại biểu người có công và thân nhân liệt sĩ đang công tác trong quân đội - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 19/7, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt đại biểu người có công và thân nhân liệt sĩ đang công tác trong quân đội.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt có Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 150 đại biểu người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu đang học tập, công tác, lao động sản xuất ở các cơ quan, đơn vị trong toàn quân.

Triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ trong toàn quân

75 năm qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, công tác chính sách và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" luôn được các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội quan tâm thực hiện ngày càng tốt hơn.

Quán triệt chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" được triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ trong toàn quân, đạt hiệu quả thiết thực, trực tiếp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và các đối tượng chính sách, người có công. Phong trào này cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc và sự trường tồn của dân tộc.

Trong suốt 75 năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong quân đội đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả hoạt động đền ơn đáp nghĩa và chính sách hậu phương quân đội, coi đây là trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng của cán bộ, chiến sĩ toàn quân.

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong quân đội những năm qua được triển khai cả bề rộng và chiều sâu, phát huy được trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, góp phần giáo dục truyền thống và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".

Các hoạt động được thực hiện với nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, như phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ xây dựng "Nhà tình nghĩa"; thăm, tặng quà đối tượng chính sách và người có công với cách mạng nhân dịp lễ, Tết; tặng sổ tiết kiệm; thăm viếng, tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí…

Tính riêng từ năm 2017 đến nay, các đơn vị trong toàn quân đã vận động cán bộ, chiến sĩ và huy động các nguồn đóng góp Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được hơn 402 tỷ đồng; xây dựng hơn 4.028 nhà tình nghĩa với hơn 302 tỷ đồng; phụng dưỡng 2.879 Bà mẹ Việt Nam anh hùng với hơn 101 tỷ đồng; hỗ trợ gia đình quân nhân hy sinh, bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng với hơn 8,4 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 400.000 lượt đối tượng chính sách với hơn 20 tỷ đồng; tặng 2.849 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách với gần 11 tỷ đồng; tham gia tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ với 69.105 ngày công...

Bên cạnh đó cấp ủy, chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo tích cực, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, thẩm định hồ sơ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh tồn đọng sau chiến tranh, bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng.

Với sự chủ động sâu sát thực tiễn, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và đối tượng chính sách, ngành chính sách quân đội đã chủ trì nghiên cứu, đề xuất giúp Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trình Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước; chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (hơn 4,4 triệu lượt người được hưởng chế độ trợ cấp một lần hoặc hằng tháng, chế độ bảo hiểm y tế và mai táng phí).

Để thân nhân của các đồng chí đã hy sinh anh dũng trong các cuộc kháng chiến chưa tìm kiếm quy tập được hài cốt yên lòng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều chủ trương, giải pháp về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; sớm ban hành, bổ sung, hoàn thiện các chính sách về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Với tinh thần tích cực, chủ động, trách nhiệm cao, từ năm 1975 đến năm 2012, các đơn vị địa phương trong toàn quốc đã tìm kiếm, quy tập hơn 939.000 hài cốt liệt.

Tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn

Năm 2022, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, toàn quân đã phát động đợt thi đua cao điểm "Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng". Cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Ngoài một số hoạt động thường xuyên như hằng năm, kế hoạch hoạt động đền ơn đáp nghĩa dịp này tập trung vào các nội dung cơ bản: Tiếp tục tham gia phụng dưỡng, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa tặng người có công với cách mạng; tặng sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tặng quân phục, áo ấm cho thương bệnh binh; xem xét, tuyển dụng, giải quyết việc làm đối với thân nhân các đồng chí hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, đấu tranh phòng, chống tội phạm; tổ chức gặp mặt, biểu dương người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu đang công tác trong quân đội.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy quyết tâm chính trị, tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn và tri ân của Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội ta đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng, từng bước đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ, đối tượng chính sách và nhân dân cả nước; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước đối với các thế hệ người Việt Nam và cán bộ, chiến sĩ quân độ.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Bằng Tổ quốc ghi công tặng 10 thân nhân liệt sĩ.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao quà của Bộ Quốc phòng tặng 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 10 thân nhân liệt sĩ.

Cũng tại buổi lễ, Đại tướng Phan Văn Giang và Đại tướng Lương Cường trao Bằng khen của Bộ Quốc phòng tặng 150 đại biểu người có công, thân nhân liệt sĩ có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.