Trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1

Lã Thị Thúy hằng
Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 kết hợp nâng cao kiến thức an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh học sinh sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ Việt Nam “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ đến năm 2045”, cũng như mục tiêu của Honda toàn cầu “Không có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến xe máy và ô tô Honda” vào năm 2050.

Sáng 25/9, tại trường Tiểu học Phú Đô, TP Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ công bố Chương trình trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc trong năm học 2023 – 2024 kết hợp nâng cao kiến thức an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh và phụ huynh.

a6-1696314917.jfif

Các đại biểu trao mũ bảo hiểm cho học sinh Trường tiểu học Phú Đô.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19.4.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam cùng thống nhất tiếp tục triển khai năm thứ tư chương trình trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2023 - 2024 chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

a8-1696314965.jfif

Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: trong những năm qua, tại Việt Nam công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, tai nạn giao thông hàng năm liên tục giảm ở cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính cũng như tại Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã từng bước được kiềm chế trong điều kiện nhu cầu giao thông, số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng nhanh, vượt xa tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng và năng lực vận tải công cộng… Tuy nhiên, thực tế tình hình TNGT vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT còn rất lớn; Những hậu quả của tai nạn giao thông vẫn là sự mất mát không gì bù đắp được đối với nhiều cá nhân, gia đình và cả cộng đồng.

Thực hiện Chỉ thị số 04 ngày 19/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, trong 3 năm liên tiếp (2018, 2019, 2020), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam triển khai Chương trình “Giữ trọn ước mơ” đã trao tặng hơn 6 triệu mũ bảo hiểm đến học sinh lớp 1 tại hơn 15.000 điểm trường trên phạm vi toàn quốc. Qua khảo sát, chương trình được học sinh, phụ huynh và toàn thể người dân đón nhận, đánh giá có hiệu quả tích cực, góp phần nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn của học sinh từ 35% (năm 2017) lên 79% (năm 2020).

Bên cạnh hoạt động trao tặng mũ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam tổ chức các chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục về quy định pháp luật về TTATGT cho học sinh, giáo viên và phụ huynh với nhiều quy mô khác nhau như: 3 sự kiện tuyên truyền cấp Quốc gia tại các TP lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, và TP. Hồ Chí Minh; 60 sự kiện tuyên truyền cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và hơn 700 sự kiện tuyên truyền cấp xã, huyện tại các địa phương trên cả nước.

“Những chiếc mũ bảo hiểm không chỉ đơn thuần là vật dụng cần thiết để bảo vệ các em tham gia giao thông an toàn, mà còn trở thành người bạn thân thiết đồng hành cùng các em, cũng như nhắc nhở người lớn về sự an toàn trước mỗi hành trình hướng tới tương lai tương sáng, tốt đẹp. Tin rằng với sự nỗ lực của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam Chương trình sẽ nâng cao ý thức của người dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện, qua đó giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông gây ra đối với trẻ em, góp phần thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với trẻ em là 100%”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi lễ, Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài cho biết: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, bảo vệ an toàn cho học sinh nhất là an toàn khi tham gia giao thông cho các em là trách nhiệm ủa các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Tôi mong rằng, tất cả chúng ta sẽ cùng chung tay bảo vệ các em “Giữ chọn ước mơ” để mỗi ngày đến trường của các em thực sự là một ngày vui, an toàn và hạnh phúc.

a9-1696315246.jfif

Học sinh Trường tiểu học Phú Đô tham gia buổi lễ.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông, cũng như mong muốn hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho các em học sinh lớp 1 – những bạn nhỏ đang trong độ tuổi hình thành tư duy về thế giới xung quanh, Honda Việt Nam vinh dự khi trao tặng những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn an toàn đến các em học sinh trên toàn quốc trong trong khoảnh khắc bước vào lớp 1 quan trọng và đáng nhớ.

Nâng cao kiến thức ATGT cho cho học sinh và phụ huynh góp phần xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. Hoạt động ý nghĩa và thiết thực này là bước tiếp nối của chương trình “Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1” do Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 đến 2020. Sau thời gian gián đoạn do Covid-19, năm học 2022 – 2023, HVN đã tái khởi động Chương trình “Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1, lớp 2 và nâng cao kiến thức ATGT cho phụ huynh và học sinh” tại 3 tỉnh/thành phố lớn: Hà Nội, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với quyết định trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho các em học sinh lớp 1 toàn quốc năm nay, tổng số mũ bảo hiểm HVN trao tặng lên đến gần 8,6 triệu mũ.

Tại buổi lễ, đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ: 100% học sinh lớp 1 trên toàn quốc được nhận mũ bảo hiểm đạt chuẩn của Honda Việt Nam; tăng cường các hoạt động chia sẻ kiến thức an toàn giao thông, kỹ năng dự đoán phòng tránh rủi ro cho học sinh và phụ huynh học sinh.

Đồng thời phát động chương trình trao tặng mũ bảo hiểm năm học 2023 – 2024, ước tính sẽ có khoảng 2 triệu học sinh và 200.000 phụ huynh được nâng cao kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 kết hợp nâng cao kiến thức an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh học sinh sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ Việt Nam “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ đến năm 2045”, cũng như mục tiêu của Honda toàn cầu “Không có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến xe máy và ô tô Honda” vào năm 2050.

a10-1696315155.jfif

Các bậc phụ huynh tham gia lớp hướng dẫn an toàn khi tham gia giao thông.

Cũng tại buổi lễ, phụ huynh học sinh của trường Tiểu học Phú Đô cũng được đại diện Công ty Honda Việt Nam, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia hướng dẫn việc tham gia giao thông an toàn và đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đúng quy cách.

H.Ninh