TP HCM: Triển khai phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Trước những phản ánh về tình trạng quấy rối tình dục ở những nơi công cộng, UBND TPHCM vừa có văn bản số 2419/UBND-VX triển khai các giải pháp phòng, ngừa quấy rối tình dục ở không gian công cộng trên địa bàn.
xe-buyt-egow-1658083052.jpg
UBND TP HCM yêu cầu xây dựng xây dựng, cải tạo và vận hành các không gian công cộng, thực hiện lồng ghép vấn đề giới và phòng ngừa, ứng phó với quấy rối tình dục. Ảnh minh họa

Theo đó, UBND TP HCM giao các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức thiết kế, xây dựng, cải tạo và vận hành các không gian công cộng, thực hiện lồng ghép vấn đề giới và phòng ngừa, ứng phó với quấy rối tình dục.

Trong đó, lập kế hoạch, bố trí nguồn kinh phí đế cải tạo, xây dựng và vận hành công trình hạ tầng công cộng, giao thông công cộng an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Ngoài ra, các vấn đề giới như phòng ngừa, ứng phó với nạn quấy rối tình dục cũng cần được quan tâm khi xây dựng cải tạo, vận hành các không gian công cộng, tạo môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Cơ quan Thường trực Ban Vì sự Tiến bộ Phụ nữ và Bình đẳng giới TP HCM và tổ Chuyên viên giúp việc Ban có trách nhiệm hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị (khi có yêu cầu).

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM, Sở Xây dựng TP HCM, Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, Sở Tư Pháp TP HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, Sở Y tế TP HCM, Công an TP HCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP HCM được giao phân công 1 cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ về giới, am hiểu pháp luật tham gia Tổ nghiên cứu để xây dựng, tham mưu trình UBND TP ban hành “Quy trình phối hợp, can thiệp, hỗ trợ cho nạn nhân bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng, bao gồm các phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM” để triển khai thí điểm. Trước ngày 10/8/2022, các đơn vị gửi danh sách phân công cán bộ về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM để tổng hợp và thực hiện thủ tục theo quy định.

MP