TP Hồ Chí Minh ghi nhận ca đậu mùa khỉ thứ 19

Đặng Thu Hằng
Ngày 15/10, theo thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong tuần qua, TP Hồ Chí Minh phát hiện thêm 6 ca đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn là 19 ca. Trong số này có 2 ca nhập cảnh, 1 ca xuất cảnh qua Đài Loan (Trung Quốc).

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa thông báo, trong tuần qua TP Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm 6 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, đưa tổng số ca mắc bệnh trên địa bàn TP lên con số 19 (trong đó có 2 ca nhập cảnh và 1 ca xuất cảnh sang Đài Loan (Trung Quốc)). Hiện tại, TP Hồ Chí Minh đang cách ly và điều trị 12 trường hợp bệnh đậu mùa khỉ, tất cả đều đang ổn định về tình trạng sức khỏe.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận tổng cộng 14.126 ca mắc sốt xuất huyết. Trong tuần qua, TP đã ghi nhận thêm 422 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 5,3% so với trung bình của 4 tuần trước. Các quận và huyện với số ca mắc bệnh trên 100.000 dân gồm có Quận 1, Quận 8 và Quận Bình Thạnh. Hiện, TP Hồ Chí Minh đang điều trị tổng cộng 200 ca sốt xuất huyết, trong đó có 103 ca trưởng thành và 96 ca trẻ em.

anh-chup-man-hinh-2023-10-16-luc-103421-1697427302.png
TP Hồ Chí Minh ghi nhận thêm 6 ca mắc đậu mùa khỉ chỉ trong một tuần.

Số ca mắc bệnh tay chân miệng tại TP Hồ Chí Minh từ đầu năm đến nay là khoảng 30.000 ca. Riêng trong tuần qua, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận 1.532 ca mắc tay chân miệng, tăng gần 1,5 lần so với trung bình của 4 tuần trước. Các quận và huyện với số ca mắc bệnh trên 100.000 dân bao gồm Quận Bình Tân, Huyện Nhà Bè và Huyện Bình Chánh. Hiện thành phố đang điều trị cho 346 ca bệnh tay chân miệng, trong đó 103 ca có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh .

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đơn vị đã chủ động trong việc đối phó và thành công trong việc giải mã gen của các loại virus gây bệnh đậu mùa khỉ và đau mắt đỏ. Ngành y tế TP Hồ Chí Minh tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh và ứng phó kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra.

Tiếp tục hợp tác mật thiết với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các quận huyện, cũng như TP. Thủ Đức trong việc chỉ đạo, kiểm tra và giám sát triển khai công tác phòng chống dịch, để đảm bảo tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế trong công việc phòng chống dịch COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ và đậu mùa khỉ.

Theo Sở Y tế TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2023, TP Hồ Chí Minh đối đầu với 5 loại dịch bệnh, gồm: sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ, đậu mùa khỉ và Covid-19. Tuy nhiên, TP Hồ Chí Minh đã rất chủ động phòng chống và cũng đã giải được mã gien vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ và đau mắt đỏ.

Ngành y tế TP Hồ Chí Minh tiếp tục thường xuyên theo dõi sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố và khu vực, kịp thời ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch đảm bảo thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ, đậu mùa khỉ…

Ngành y tế TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin cho người dân biết về phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ, đậu mùa khỉ.

TH