TP Hồ Chí Minh: Bác bảo vệ dân phố nhặt được cá thể tê tê quý hiếm khi đang đi tuần

Đặng Thu Hằng
Trên đường đi tuần tra, một nam bảo vệ dân phố ở TP.HCM phát hiện và bắt được cá thể tê tê quý hiếm đang kiếm ăn trong đống rác. Con tê tê nặng khoảng 3 kg, nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Ngày 30/11, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM đã tiếp nhận một cá thể tê tê Java từ ông Nguyễn Thành Hay (50 tuổi, bảo vệ dân phố khu phố 6, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) để đưa về chăm sóc cứu hộ.

Theo ông Hay, rạng sáng 29/11, đang trên đường đi tuần tra trật tự an ninh trên địa bàn khu phố 6, ông phát hiện một con vật lạ ở trong đống rác của con hẻm thuộc đường số 4.

Nam bảo vệ dân phố cho biết lúc đầu cứ nghĩ là một con chồn nên dừng xe lại để kiểm tra.

z3923173488660-b1866bb7898a47edff0115371fb32756-1-1567-1669815403.jpeg
Cá thể tê tê quý hiếm được ông Hay vô tình bắt gặp và tự nguyện giao nộp cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM. (Ảnh: Vietnamnet)

“Con vật này di chuyển khá chậm chạp nên tôi mới hình dung được đây là con tê tê. Tôi dùng gậy cao su đụng vào thì nó cuộn tròn lại" - ông Hay cho hay.

Ông Hay cho biết không biết rõ về nguồn gốc của con tê tê này. Sau khi đưa con vật về nhà, ông Hay đã liên hệ với cơ quan chức năng để bàn giao lại.

Lực lượng kiểm lâm xác định đây là tê tê Java đực, nặng khoảng 3kg, tên khoa học là Manis javanica, thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp.

Sau khi tiếp nhận, cá thể tê tê đã được lực lượng kiểm lâm đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã ở Củ Chi.

Trước đó ít lâu cũng tại TP HCM, hai kỹ sư trên đường đi tập thể dục đã phát hiện một con tê tê ở ven đường nên đưa về công ty và rồi liên hệ với lực lượng chức năng để bàn giao. Chú tê tê này cũng là Manis javanica, thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Theo một cán bộ kiểm lâm, người dân không nên mua bán, vận chuyển, nuôi nhốt động vật hoang dã; trường hợp phát hiện hãy báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật.

T.H.