Toyota nói gì về tấm chắn nắng bằng 'giấy' trên xe Vios?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Một chủ xe Vios ở Hà Nội hôm 16/4 có đăng tải hình ảnh kèm trạng thái bất ngờ với tấm chắn nắng bên trong xe được làm từ vật liệu là bìa carton. Sự việc đã gây chú ý với người tiêu dùng trong nước.

Anh Trọng Thái – chủ nhân chiếc xe, cho biết chiếc Toyota Vios được mua từ năm 2016. Anh phát hiện ra chi tiết tấm chắn nắng làm từ bìa carton khi một đứa trẻ vô tình làm rách vải bọc bên ngoài.

Theo hình ảnh được đăng tải, tấm chắn nắng trên chiếc Toyota Vios có cấu tạo gồm khung sắt, miếng vải bọc bên ngoài cùng toàn bộ phần "ruột" làm từ bìa carton. Lớp bìa carton này có thể bóc dễ dàng.

tam chan nang 2
Tấm chắn nắng làm từ bìa carton trên chiếc Toyota Vios đời 2016 của khách hàng ở Hà Nội. (Ảnh: Trọng Thái).

Tấm chắn nắng trên xe là một trong hàng nghìn chi tiết hình thành nên một chiếc ôtô. Hai tấm chắn nắng hai bên phía trước trên đầu người lái và hành khách phía trước có tác dụng chắn nắng khi di chuyển trong điều kiện thời tiết nắng chói.

Trên thị trường, bộ phận này có mức giá khá đa dạng. Giá bán ở các đại lý chính hãng tấm chắn nắng của Toyota Vios, Fortuner, Altis là 1,1 triệu đồng, của Camry giá 1,6 triệu đồng do có thêm hệ thống dây điện.

Trong khi đó, tại một số cửa hàng bán đồ phụ kiện ôtô tại Hà Nội, hầu hết không có sẵn hàng mà sẽ đặt từ nơi khác nếu khách muốn mua. Một tấm chắn nắng xe Toyota Vios đời 2016 được chào giá hơn một triệu đồng.

Một garage lớn tại Hà Nội cho biết bộ phận này thường được nhập từ hãng ra khi cần thay cho khách, chứ ít khi dự trữ sẵn. Mỗi loại phù hợp với một dòng xe, đời xe khác nhau.

"Để thay đúng loại, người dùng có thể cung cấp số VIN của xe để tra cứu mã hàng phù hợp. Một tấm chắn nắng của Innova đời 2017 có giá khoảng 1,4 triệu đồng", anh này cho biết thêm.

tam chan nang 3
Tấm chắn nắng của dòng xe Vios

Cấu tạo của tấm chắn nắng ôtô có nhiều phần, lớp lõi có thể làm từ giấy ép hoặc gỗ ép, nhựa, bên ngoài bọc bởi các lớp vật liệu mềm khác như mút hoặc bọt biển và ngoài cùng là da hoặc nỉ.

Xuất xứ của các loại tấm chắn nắng cũng đa dạng, tùy theo dòng xe như nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia hay thậm chí cũng có những sản phẩm gia công. Một kênh khác được chủ đại lý kinh doanh phụ tùng ôtô gợi ý là người dùng có thể tìm mua tại chợ Trời (Hà Nội). Chợ Trời thực chất là khu vực ở phố Huế, tập hợp nhiều cửa hàng bán linh kiện, phụ tùng cơ khí, điện tử, trong đó có nhiều đồ không chính hãng hoặc không rõ nguồn gốc.

tam chan nang
Cấu tạo chung của tấm chắn nắng trên các dòng xe.

Theo một số kỹ thuật viên ôtô, tấm chắn nắng nằm trong cabin xe rất hiếm khi hỏng hóc, trừ khi xe gặp tai nạn nghiêm trọng ở phần đầu xe. Anh Nguyễn Vân, kỹ thuật viên ôtô của một garage tại Hà Nội cho biết, các tấm chắn nắng có cấu tạo cơ bản khá giống nhau, đều có lớp lõi làm từ các loại vật liệu ép hoặc nhựa, tiếp đó là lớp đệm mút và lớp bọc bên ngoài.

Giá bán đều trên một triệu đồng, tuỳ dòng xe. Đối với những dòng xe không phổ biến tại Việt Nam như Toyota Venza, giá bán bộ phận này có thể lên đến hơn 2 triệu đồng.

Một số dòng xe khác tại Việt Nam cũng sử dụng bìa carton làm tấm chắn nắng như Toyota Innova hay Hyundai Grand i10.

Một chuyên gia về ôtô cho hay, việc sử dụng bìa carton cũng là bình thường vì có thể làm giảm trọng lượng và giảm chi phí. Có nhiều người lo lắng về vấn đề dùng bìa carton có thể dễ cháy, nhưng thực tế không đáng lo vì trên ôtô còn rất nhiều linh kiện dễ cháy hơn.

"Việt Nam phải mua xe với giá cao, nhiều thuế phí khiến người tiêu dùng kỳ vọng nhiều vào một chiếc ôtô. Nếu là ở nước ngoài, một chiếc xe để đi làm thì một bộ phận như vậy họ cũng không quan tâm nhiều", vị này cho biết.

Trả lời báo chí về sự việc này, đại diện Toyota Việt Nam (TMV) cho biết: “Tấm chắn nắng có thể được chế tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau như: Bột giấy ép, nhựa… Vật liệu làm tấm chắn nắng đã được nghiên cứu/thử nghiệm kỹ lưỡng, đáp ứng mục đích sử dụng cũng như đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Cho tới thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về các vấn đề kỹ thuật liên quan đến vật liệu tấm chắn nắng nói trên”.

Toyota Vios hiện là dòng xe ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam với doanh số trên, dưới 2.000 xe/tháng. Dòng xe này cũng được lắp ráp tại nhà máy của Toyota Việt Nam ở Vĩnh Phúc. Theo Toyota Việt Nam, hãng này là nhà sản xuất ôtô có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất tại Việt Nam. Tỷ lệ nội địa hóa của Innova đã đạt 37%.

Minh Châu