Tổng thống Trump xác nhận thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Trump xác nhận Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi chắc chắn đã bị tiêu diệt.

"Tối qua, nước Mỹ đã đưa tên khủng bố số một thế giới ra trước công lý. Abu Bakr al-Baghdadi đã chết", ông Trump mở đầu cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 27/10, công bố về việc tiêu diệt thủ lĩnh IS, theo CNN.

f2aaca35d8364bf4b8da5f60e57b180c_1
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng

Tổng thống Trump cho biết, thủ lĩnh IS đã chết sau khi kích nổ chiếc áo vest chứa thuốc nổ mà hắn đang mặc. Vụ nổ đã giết chết y và ba đứa trẻ.

"Hắn ta chết sau khi chạy tới ngõ cụt trong một đường hầm, khóc lóc và la hét suốt chặng đường. Vào lúc này tổ hợp đó (nơi ẩn náu) đã được dọn sạch và những người còn lại đều đầu hàng hoặc bị giết. 11 trẻ nhỏ được đưa ra khỏi ngôi nhà và không bị thương".

"Tất cả những người còn lại bên trong là Baghdadi ở dưới đường hầm, và hắn ta kéo theo 3 đứa con nhỏ đi cùng. Chúng đã bị đưa tới cái chết không lối thoát. Hắn ta đi tới cuối đường hầm khi những con chó nghiệp vụ của chúng tôi đuổi theo", ông Trump cho biết thêm.

thu_linh_is_chet
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi

Tổng thống Mỹ nói rằng chiến dịch tiêu diệt Baghdadi bắt đầu được tiến hành từ cách đây 2 tuần, đồng thời cho hay số thành viên IS thiệt mạng trong cuộc đột kích chưa được xác nhận, con số chính xác sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.

Al-Baghdadi lâu nay được cho là đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa Iraq và Syria. Từ năm 2010, tên này đã xây dựng phong trào cực đoan bạo lực IS thành một lực lượng mạnh với lãnh thổ của riêng chúng trên khắp những dải đất rộng lớn của hai quốc gia kể trên.

Vào thời kỳ đỉnh cao, IS cai trị hàng triệu người tại vùng lãnh thổ chạy từ phía Bắc Syria tới các thị trấn và làng mạc dọc lưu vực sông Tigris và Euphrates tới vùng ngoại thủ đô Baghdad của Iraq.

Việc thủ lĩnh IS bị tiêu diệt là một thắng lợi quan trong đối với Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ thời gian qua phải đối mặt với nhiều chỉ trích sau quyết định rút quân khỏi Syria có thể khiến IS hồi sinh.

Quang Minh (t/h)