Tổng thống Putin tuyên bố Nga chính thức đăng ký vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng Nga là nước đầu tiên trên thế giới có vắc xin ngừa Covid-19.

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu tại một cuộc họp chính phủ hôm nay 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Bộ Y tế Nga đã phê chuẩn vắc xin ngừa Covid-19 do Bộ Quốc phòng Nga và Viện nghiên cứu Gamaleya phối hợp phát triển. 

download
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko tiếp tục thông tin cho ông về loại vắc xin này, đồng thời cho biết đây là loại vắc xin "hoạt động khá hiệu quả" và "hình thành hệ miễn dịch ổn định". 

Người đứng đầu chính phủ Nga cũng gửi lời cảm ơn tới những người đã đóng góp cho quá trình nghiên cứu, phát triển vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới này, ông gọi đây là "bước đi vô cùng quan trọng với thế giới".

Tổng thống Putin tiết lộ rằng, một trong những người con gái của ông đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

"Con gái tôi đã tham gia vào cuộc thử nghiệm này. Sau đợt tiêm vắc xin đầu tiên, con bé có thân nhiệt là 38 độ C nhưng vài ngày sau nhiệt độ giảm xuống chỉ hơn 37 độ C. Sau lần tiêm thứ 2, thân nhiệt của con bé tăng một chút nhưng sau đó, mọi triệu chứng đều chấm dứt, con bé đã cảm thấy tốt hơn và lượng kháng thể cũng ở mức cao", ông Putin cho biết.

nga-1597152861800
Một nhà khoa học nghiên cứu Covid-19 tại phòng thí nghiệm ở Saint Petersburg, Nga. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo đợt vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga sẽ bắt đầu được sản xuất tại 2 địa điểm là Viện Nghiên cứu Gamaleya và công ty Binnopharm.

Ông Murashko còn cho biết một số quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến loại vắc xin này và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) đang đầu tư vào việc sản xuất cũng như quảng cáo loại vắc xin này trên thế giới.

Quang Minh (t/h)