Tổng thống Putin nói Mỹ 'tự bắn vào chân' khi cấm các công ty hợp tác với Nga

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Vladmir Putin cho rằng việc Mỹ cấm các công ty của nước này làm ăn với Nga khiến Nga tự lực cánh sinh hơn trên con đường phát triển kinh tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn đầu tư VTB "Russia Calling!" ngày 20/11. “Chúng tôi đã có bước đi rất nghiêm túc và mạnh mẽ để đẩy mạnh quyền tự chủ về kinh tế và kỹ thuật của chúng tôi. Nói cách khác, mọi sự giới hạn và trừng phạt đều có ích đối với nền kinh tế của chúng tôi”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Putin, các lệnh trừng phạt đã gây tổn thất hàng tỷ USD về thương mại cho châu Âu, trong khi Nga chịu thiệt hại ít hơn. Ông Putin nhận định Washington đã “tự bắn vào chân mình” khi hạn chế thương mại Nga - Mỹ.

putin-1574261975121
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Mỹ bắt đầu áp lệnh trừng phạt Nga từ năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ. Điều này ảnh hưởng tới một số lĩnh vực của Nga, bao gồm ngành tài chính, cũng như các tổ chức và công dân Nga. Các lệnh trừng phạt tăng lên từng năm và danh sách trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga ước tính lên tới hơn 500 công ty và 300 cá nhân.

Trước việc Mỹ cấm các công ty làm ăn với các công ty của Nga, ông Putin cũng đặt câu hỏi: "Lý do là gì? Các công ty này đã đầu tư vào một dự án cụ thể và sau đó họ buộc phải bỏ lại các dự án đó rồi chịu tổn thất. Vậy thì, ai mới là người Mỹ đã trừng phạt?". Nhà lãnh đạo Nga nhận định rằng hành động của Mỹ cho thấy "họ đã tự bắn vào chân mình". Dù vậy, ông Putin nhấn mạnh Nga sẵn sàng hợp tới với Mỹ ở mức độ mà Washington sẵn sàng hợp tác với Moscow.

Tổng thống Putin cho biết ông hy vọng Nga sẽ không bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ thêm một lần nữa, khi nghi vấn này đang chuyển hướng sang Ukraine. Tổng thống Trump bị cáo buộc gây sức ép với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky để điều tra cựu phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm sau.

“Hy vọng rằng sẽ không còn ai cáo buộc chúng tôi can thiệp bầu cử Mỹ. Bây giờ họ đang cáo buộc Ukraine. Chúng tôi sẽ để họ tự giải quyết. Tuy nhiên, những yếu tố chính trị nội bộ cũng như cuộc đấu chính trị nội bộ tại Mỹ có tác động tiêu cực tới quan hệ Nga - Mỹ. Tôi hy vọng chuyện này sẽ kết thúc trong tương lai, chúng tôi luôn sẵn sàng”, ông Putin nói.

Quang Minh (t/h)