Tổng thống Putin nói gì trong cuộc họp kín với Chủ tịch Kim Jong Un

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chiều nay 25/4, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, và theo ông, chuyến thăm Nga lần này sẽ thúc đẩy quan hệ Nga-Triều, góp phần tìm giải pháp hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi vừa có một cuộc hội đàm rất tích cực, toàn diện. Chúng tôi đã thảo luận về lịch sử quan hệ hai nước cũng như mối quan hệ đó trong tình hình hiện nay, và triển vọng phát triển quan hệ song phương trong tương lai”, Sputnik dẫn lời Tổng thống Putin.

“Tất nhiên, chúng tôi cũng đã thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi trao đổi quan điểm về việc cần làm gì, làm như thế nào để tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiến triển tích cực”.

putin-4-1556177625557
Ông Putin và ông Kim bắt tay trong cuộc gặp sáng 25/4. (Ảnh: Reuters)

Ông Putin nhấn mạnh, chuyến thăm Nga của Chủ tịch Kim Jong Un sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy quan hệ Nga-Triều, góp phần tìm kiếm giải pháp hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

“Tôi tin rằng, chuyến thăm của ông tới Nga sẽ góp phần phát triển quan hệ song phương, giúp chúng tôi hiểu cách thức giải quyết tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, những gì hai bên có thể hợp tác và những gì Nga có thể làm để hỗ trợ những diễn biến tích cực đang xảy ra hiện nay”, ông Putin nói.

Ông Putin cũng nhắc lại sự kiện kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga-Triều và chia sẻ ký ức về chuyến thăm Triều Tiên của ông năm 2000. “Tôi vẫn còn nhớ chuyến thăm Triều Tiên của tôi. Cố Chủ tịch Kim Jong Il là một trong những người khởi xướng việc ký kết hiệp ước hữu nghị giữa hai đất nước chúng ta”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng chúc mừng ông Kim Jong Un tái đắc cử đắc cử vị trí Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên. “Tôi muốn chúc mừng ông đã được bầu vào vị trí cấp cao của Triều Tiên”.

Trong khi đó, ông Kim Jong Un nói: "Tôi rất vui được gặp gỡ ngài, ngài Tổng thống, và gặp gỡ những người bạn Nga. Một lần nữa tôi chân thành cảm ơn ngài Tổng thống đã dành thời gian tới đây để tiến hành cuộc thảo luận ý nghĩa này. Chúng tôi tới Nga hôm nay để trao đổi về tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, một trong những vấn đề quốc tế cấp bách nhất nhằm thảo luận phương cách giải quyết hòa bình vấn đề này và cũng là để thảo luận việc thúc đẩy quan hệ song phương theo yêu cầu của thế kỷ mới”.

Sau cuộc họp riêng, ông Putin và ông Kim tiếp tục cuộc họp mở rộng với phái đoàn hai bên dự kiến kéo dài 2 giờ đồng hồ.

Quang Minh (t/h)